Tiếng Việt | English

03/05/2019 - 22:55

Sạt lở bờ sông Tiền, một bà cụ thiệt mạng vì rơi xuống nước

Ủy ban Nhân dân phường An Lạc, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp xác nhận tại khu vực bờ sông Tiền, thuộc khóm Sở Thượng, phường An Lạc đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng.

Hiện trường 1/2 căn nhà cấp 4 bị đổ sập. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Khu vực bị sạt lở có chiều dài 60m, ăn sâu vào bờ 20m, đã có một người thiệt mạng.

Cụ thể, vụ sạt lở xảy ra lúc 2 giờ 40 phút ngày 03/5. Theo thông tin ban đầu từ Công an phường An Lạc, vào thời gian trên, ông Trương Phi Hải (sinh năm 1953) phát hiện phần đất phía sau căn nhà của mình bắt đầu sạt lở nên tri hô cho người thân biết.

Tuy nhiên, chỉ có hai người kịp thoát thân là bà Lê Thị Dung (sinh năm 1954, vợ ông Hải) và ông Trương Văn Trường (sinh năm 1970, em ruột ông Hải). Riêng bà Trần Thị Tràng (sinh năm 1930, mẹ ruột ông Hải) đã thiệt mạng sau khi rơi xuống sông.

Vụ sạt lở cũng làm thiệt hại hai căn nhà cấp 4, một ao nuôi cá diện tích hơn 600m2 với tổng tài sản thiệt hại gần 700 triệu đồng.

Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đến hỗ trợ giúp đỡ, tổ chức di dời phần tài sản còn lại. Bước đầu, nguyên nhân vụ sạt lở được nhận định là do cao trình đáy sông sâu dần về phía bờ phường An Lạc, tạo áp lực dòng chảy áp sát bờ.

Đồng thời, do mái bờ không ổn định cùng sự chênh lệch mực nước giữa ao nuôi cá và mực nước sông nên gây ra sạt lở nghiêm trọng.

Dự báo, thời gian tới, sạt lở tại khu vực này sẽ diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trước mắt chính quyền địa phương đã sử dụng lực lượng tại chỗ để di dời khẩn cấp nhà cửa và tài sản của người dân khu vực xảy ra sạt lở đến nơi an toàn, tiến hành hỗ trợ gia đình có người tử vong, gia đình bị thiệt hại tài sản.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra, phục hồi các biển báo cảnh báo sạt lở trong khu vực sạt lở, hạn chế người dân qua lại khu vực này, di dời khẩn cấp các hộ dân có nhà ở sát mép sông 30 mét đến nơi ở an toàn, nghiêm cấm nuôi cá, xây dựng các công trình, kho tàn, bến bãi dọc bờ sông.

Mặt khác, địa phương sẽ phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tỉnh, Chi cục Phát triển Nông thôn điều tra lại xác định lại các hộ nằm trong vành đai sạt lở (đặc biệt là trong phạm vi từ mép sông đến 30m), tiếp tục tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân trong vành đai sạt lở từ 0 đến 30m di dời đến nơi ở an toàn.

Địa phương cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đưa khu vực này vào danh mục công trình sạt lở trọng điểm bờ sông Tiền cần bảo vệ trên địa bàn tỉnh và đề xuất giải pháp bảo vệ lâu dài./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết