Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 03:15

Singapore tạo khuôn khổ cho nghề mại dâm

Trong khi nhiều quốc gia còn băn khoăn trong việc hợp pháp hóa nghề mại dâm, đảo quốc Singapore chọn cách quản lý hoạt động này bằng cách liên tục cập nhật hàng rào pháp lý.

 

Kiểm soát mại dâm là một vấn đề khó khăn, thậm chí với những nước có luật lệ và quy định rõ ràng như Singapore - Ảnh: AFP

Hầu hết các đêm trong tuần, Lisa Jaafar, một phụ nữ Singapore, đứng trên các con đường của khu đèn đỏ Geylang để bắt khách, 30 phút của cô có giá khoảng 50 đôla Singapore (gần 850.000 đồng VN).

Cách đây 5 năm, khi công việc còn thuận lợi, cô có thể kiếm hơn 200 đôla Singapore (tương đương 3.350.000 đồng) trong khoảng 5 giờ rồi tranh thủ về nhà với hai đứa con.

Thời đó, mỗi tuần làm việc 5 ngày, Lisa kiếm được khoảng 4.000 đôla Singapore/tháng mà không phải nộp xu thuế nào.

Ngành công nghiệp sôi động

Nhưng bây giờ bắt khách ngoài đường không còn dễ dàng nữa, Lisa cho biết, vì cánh đàn ông có thể tìm dịch vụ ở khắp nơi, từ nhà thổ, các trang web trên mạng, công ty môi giới "tháp tùng" cho đến các địa điểm ăn chơi, giải trí vốn rất phổ biến ở đảo quốc Sư tử.

Nằm giữa trung tâm mua sắm, ăn chơi về đêm đông đúc của Singapore, khu phức hợp giải trí trong tòa nhà Orchard Towers còn được dân chơi mệnh danh là "bốn tầng lầu của gái (mại dâm)". Khu vực này có rất nhiều khách du lịch phương Tây thường xuyên lui tới.

Cùng với xu hướng thời đại, không gian mạng trở thành một nơi lý tưởng cho dịch vụ mại dâm. Chẳng hạn, trên trang web có nội dung người lớn Sammy... người ham "của lạ" có thể tìm thấy một mẩu quảng cáo đại loại như "Alicia, 20 tuổi, một cô bé sinh viên xinh xắn và ngọt ngào. Cân nặng 45kg, cao 1,62m, nước da sáng... giá 650 đôla Singapore một đêm - không gồm tiền phòng".

Alicia có thể đến nhà riêng của khách nếu được trả thêm 50 đôla Singapore, và nếu khách không hài lòng khi gặp mặt, anh ta có thể yêu cầu cô đi về với khoản phí từ chối là 50 đôla Singpore. Giả sử Alicia làm việc 5 ngày/tuần và mỗi đêm đều có khách, cô sẽ kiếm được khoảng 13.000 đôla Singapore (gần 220 triệu đồng) mỗi tháng.

Giá cả dịch vụ mại dâm ở Singapore dao động khá lớn, tùy thuộc vào nơi chốn xảy ra "giao dịch". "Nó có thể ở mức 10 đôla Singapore cho 3 phút, cho đến 1.000 đôla Singapore cho một lần massage kèm theo sex" - bà Vanessa Ho, giám đốc nhóm vận động vì gái mại dâm Project X, cho biết.

Scarlet, một sinh viên 21 tuổi bắt đầu đi khách cách đây 3 năm, giải thích về công việc của mình: "Nếu một phụ nữ bán dâm không lệ thuộc vào công ty môi giới, 100% tiền đi khách thuộc về cô ấy. Ngược lại, bên môi giới sẽ ăn phí dao động từ 20-70%. Nhưng thậm chí khi làm việc tự do, phần lớn thu nhập của cô gái cũng phải chi cho quảng cáo".

Các cô gái đứng đường ở khu đèn đỏ Geylang của Singapore - Ảnh chụp màn hình báo SCMP

Có luật cũng không đơn giản

Tại Singapore, các hoạt động trục lợi từ mại dâm như mở nhà chứa, dắt gái, quảng cáo tuyển dụng, dụ dỗ phụ nữ bán dâm... đều là bất hợp pháp, nhưng thực tế chúng vẫn tồn tại và còn rất sôi động.

Tháng trước, Bộ Nội vụ Singapore thống kê được số lượng các tiệm massage không đăng ký ở đảo quốc đã tăng đến 40% trong giai đoạn 2013 - 2016. Các sơ sở này thường là bình phong cho tệ nạn, nhà chức trách cho biết.

Từ phát hiện trên, hiện Quốc hội Singapore đang cân nhắc dự luật về cơ sở massage, theo đó sẽ áp mức phạt lên đến 10.000 đôla Singapore và án tù cao nhất 2 năm đối với chủ các cơ sở vi phạm.

Để tạo một vùng pháp lý cho mại dâm, Singapore cho phép các nhà thổ có giấy phép hoạt động ở những khu vực nhất định. Quy trình cấp giấy phép do Cảnh sát Singapore quản lý và số lượng các cơ sở này không được công bố.

Bà Vanessa Ho, giám đốc tổ chức Project X, mô tả cách quản lý trên là chiến thuật của chính quyền nhằm kiểm soát mại dâm.

"Cố xóa sạch tệ nạn là một nỗ lực vô ích. Cần phải có không gian cho những hoạt động như vậy"

Bà Vanessa Ho, giám đốc tổ chức Project X

Dù được luật pháp công nhận, nghề mại dâm ở Singapore vẫn rất phức tạp - Ảnh chụp màn hình: SCMP

Tuy nhiên, theo báo Straits Times, thực tế là nhiều phụ nữ bán dâm vẫn hoạt động bất hợp pháp ở Singapore trong các nhà thổ không đăng ký và cả các khu chung cư.

Nhu cầu dịch vụ tình dục ở Singapore rõ ràng là có, bà Ho thừa nhận, nhiều phụ nữ từ các nước lân cận như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc... liên tục đổ đến Singapore để hành nghề

Tổ chức Project X cho biết nhiều phụ nữ bán dâm làm việc ở Singapore theo thời vụ, do đó rất khó ước tính số lượng. Hai năm trước, cảnh sát bắt giữ hơn 5.000 gái bán dâm không giấy phép, trong đó phần lớn là phụ nữ nước ngoài đến Singapore bằng visa du lịch.

"Rõ ràng đó không phải là một công việc dễ dàng... Tôi nghĩ điều nhân đạo cần làm là tìm cách giúp công việc của họ trở nên an toàn và ít bấp bênh hơn" - ông Nicholas Harrigan, nhà xã hội học thuộc Đại học Quản lý Singapore, kêu gọi./.

Theo tuoitre.vn

 

Chia sẻ bài viết