Tiếng Việt | English

11/11/2016 - 05:05

Sôi nổi hoạt động chào mừng Lễ hội Ok Om Bok

Năm nay, Lễ hội Ok Om Bok (Lễ Cúng trăng) được đồng bào Khmer tỉnh trà Vinh tổ chức từ ngày 7 đến 14/11/2016. Đây là dịp để người dân tỏ lòng biết ơn đối với mặt Trăng – vị thần thiên nhiên đã giúp đỡ họ trong việc bảo vệ, điều hòa thời tiết, mang lại mùa màng tốt tươi và sự ấm no, hạnh phúc.


Ao Bà Om

Đến với khuôn viên Ao Bà Om (phường 8, TP.Trà Vinh) vào thời điểm này, người dân khmer ráo riết kết đèn hoa giấy, trang hoàng các gian hàng trưng bày nông sản, vệ sinh “làm đẹp” khuôn viên ao,.. để lễ hội được tổ chức thành công, góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng các dân tộc.

Anh Thạch Sóc, người Khmer cho biết: “Lễ Ok Om Bok là một trong những lễ hội dân gian có từ lâu đời của dân tộc Khmer Nam Bộ. Lễ được tổ chức vào tháng 10 âm lịch, tại gia đình, ở chùa hoặc các điểm của cộng đồng trong phum sóc với nhiều trò chơi dân gian thi đấu bóng chuyền, kéo co, đập nồi, nhảy bao bố, đua ghe ngo,…”


Trang trí các gian hàng trưng bày nông sản

Lễ hội năm nay được diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hội chợ triển lãm phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi vào dịp cuối năm. Đặc biệt, thông qua các hoạt động của Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Trà Vinh đến với du khách gần xa cũng như tăng cường công tác giao lưu với các tỉnh, thành phố để liên kết phát triển du lịch.


Thi đấu bóng chuyền

Từ lâu, Lễ hội Ok Om Bok gắn liền với tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tập quán của người Khmer ở Trà Vinh nói riêng, Nam Bộ nói chung. Lễ hội thật sự trở thành một sinh hoạt văn hóa mang đậm tính dân gian và là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong đời sống tâm linh, đời sống văn hóa của người Khmer và vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (gồm 19 di sản) vào năm 2014./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết