Tiếng Việt | English

14/04/2022 - 14:28

Sức hút của dòng nhạc Bolero

Lời hát giản dị, gần gũi, mỗi ca khúc Bolero dường như là tâm sự của chính tác giả. Những năm gần đây, dòng nhạc này ngày càng được nhiều người yêu thích. Theo người mộ điệu, Bolero mang lại cho người nghe cảm giác gần gũi, dân dã nhưng cũng tràn đầy cảm xúc.

Chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, anh Lê Phương Nam (phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An) là gương mặt quen thuộc trong các chương trình văn nghệ tại địa phương. Với anh, ca hát giống như món ăn tinh thần giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống và Bolero là dòng nhạc thường được anh lựa chọn để biểu diễn tại các chương trình.

Anh Nam tiết lộ, ông nội và cha rất yêu thích Bolero nên từ nhỏ, anh đã được nghe dòng nhạc này. Anh thần tượng danh ca Ngọc Sơn và ca sĩ Dương Ngọc Thái. Chưa từng trải qua trường lớp hay được bất kỳ ai hướng dẫn, anh học hát theo video của các ca sĩ chuyên nghiệp trên YouTube.

Anh Đoàn Ngọc Đức (thứ 3, trái qua) đoạt giải Nhất tại Hội thi Tiếng hát Bolero huyện Thạnh Hóa năm 2022

Anh Nam chia sẻ: “Tùy theo chất giọng mà mỗi người lựa chọn cho mình dòng nhạc khác nhau. Dù là dòng nhạc dân ca, nhạc trẻ hay Bolero,... chỉ cần mình để tâm vào bài hát thì tiết mục mới có hồn. Để tạo nên một tác phẩm thu hút người nghe, ngoài chất giọng, người hát còn phải có đam mê, chịu khó tập luyện. Đối với thể loại Bolero, những đoạn khó thường là điệp khúc, nếu sơ suất, người hát dễ bị lệch tông. Tuy chỉ là dân tay ngang nhưng khi thể hiện các ca khúc, tôi luôn cố gắng đem đến cho người nghe tiết mục chỉn chu và giàu cảm xúc nhất”.

Mang âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, những năm gần đây, dòng nhạc Bolero ngày càng được nhiều người yêu thích. Hát được nhiều dòng nhạc khác nhau nhưng anh Đoàn Ngọc Đức (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) dành sự say mê đặc biệt cho dòng nhạc Bolero.

Theo anh Đức, dòng nhạc này tương đối khó hát bởi Bolero có nhiều đoạn phải luyến láy, nhấn chữ. Bản thân không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nên anh cố gắng tập luyện thật nhiều để có thể truyền tải được nội dung và cảm xúc của bài hát đến mọi người. Cũng như anh Nam, anh Đức yêu thích văn nghệ là do ảnh hưởng từ gia đình.

Anh Đức cho biết: “Cha tôi yêu thích văn nghệ và có năng khiếu ca hát. Từ nhỏ, tôi thường được nghe cha hát rất nhiều, có lẽ “máu” văn nghệ của tôi được thừa hưởng từ cha. Đối với những người yêu thích ca hát thì mỗi khi có điều kiện là tôi đều hát. Đó có thể là các buổi tiệc liên hoan với bạn bè, đồng nghiệp hay tham gia các chương trình giao lưu văn nghệ do trường, địa phương tổ chức”. Anh Đức hiện là giáo viên bộ môn Tin học, Trường Tiểu học Tân Tây (huyện Thạnh Hóa). Ngoài thời gian giảng dạy, anh còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao do địa phương phát động. Vừa qua, anh đoạt giải Nhất đơn ca tại Hội thi Tiếng hát Bolero huyện Thạnh Hóa năm 2022.

Tuy không có năng khiếu ca hát nhưng chị Võ Thị Anh Thư (phường 4, TP.Tân An) là khán, thính giả trung thành của dòng nhạc này. Chị Thư cho biết: “Với những người mộ điệu, chỉ cần giai điệu Bolero cất lên thì bao muộn phiền của cuộc sống dường như tan biến. Bên cạnh những tên tuổi gạo cội của dòng nhạc Bolero, tôi rất thích chất giọng ngọt ngào của các ca sĩ trẻ như Quỳnh Trang, Phương Anh, Tố My, Lâm Ngọc Hoa,... Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng nhiều ca sĩ vẫn chạm được cảm xúc của người nghe. Với tôi, cảm xúc là yếu tố quan trọng nhất quyết định sức hút của bài hát”.

Thời gian qua, các cuộc thi Bolero, sân chơi âm nhạc trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo thí sinh và sự quan tâm của những người yêu nhạc, từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng trong tỉnh ngày càng phát triển./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết