Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 09:41

Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2017)

Suy nghĩ về người làm báo

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, thời gian qua, đặc biệt là hơn 30 năm đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả trên theo lời dạy của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người xây nền, đặt móng của báo chí cách mạng Việt Nam, Người có nhận định, đánh giá sâu sắc về đội ngũ làm báo cách mạng: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao những cống hiến to lớn của đội ngũ những người làm báo cách mạng trong các giai đoạn qua. Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hàng trăm nhà báo anh dũng hy sinh ở khắp các chiến trường.

Ngày hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, đội ngũ làm báo lại hăm hở tỏa đi mọi miền đất nước từ Bắc chí Nam; từ miền núi đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo xa xôi;... nhằm phát hiện, cổ vũ những việc làm mới, con người mới đang hăng say lao động và chiến đấu trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua đó, mỗi người làm báo, trong đó có đội ngũ những người làm báo tỉnh Long An, càng thấm sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế; đi sâu vào quần chúng lao động”.

Bác chỉ rõ: “Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tính chiến đấu”. Và “phê bình phải nghiêm chỉnh, chắc chắn, nói có sách mách có chứng. Phải phê bình với tinh thần thành khẩn, xây dựng, “trị bệnh cứu người”. Chớ phê bình lung tung không chịu trách nhiệm”...

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, thời gian qua, đặc biệt là hơn 30 năm đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả trên theo lời dạy của Bác, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Đặc biệt, bên cạnh đấu tranh với cái xấu, cái ác và phát hiện, tôn vinh, nhân rộng những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến,... báo chí còn tham gia đấu tranh sắc bén với những luận điệu xuyên tạc, kích động và chiến lược “Diễn biến hòa bình”; góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và chủ quyền Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Võ Thanh Nghị 

Chia sẻ bài viết