Tiếng Việt | English

09/12/2020 - 09:06

Tấm lòng của thầy giáo quân hàm xanh

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân người Việt Nam sinh sống trên đất Campuchia di dân tự do trở về quê hương, cư trú dọc các tuyến kênh, rạch hoặc neo đậu thuyền trên sông để làm ăn, sinh sống. Những đứa trẻ con của các hộ Việt kiều Campuchia không có điều kiện đến trường, vì vậy, các đồn biên phòng (ĐBP) tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp các trường tiểu học trên địa bàn đóng quân mở lớp học tình thương giúp các em được học chữ, rèn người.

"Thầy giáo quân hàm xanh" tận tình chỉ dạy các em ở lớp học tình thương

Thời gian qua, cứ đều đặn từ 18 đến 20 giờ mỗi ngày, tại điểm phụ Trường Tiểu học Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An lại vang lên tiếng học bài của các em nhỏ. Đó là lớp học tình thương do cán bộ, chiến sĩ ĐBP Tuyên Bình trực tiếp dạy nhằm tạo điều kiện cho con em người Việt Nam di cư tự do từ Campuchia trở về có điều kiện biết đọc, biết viết.

Gần 18 giờ, mặt trời dần khuất bóng, trên Đường tỉnh 831 thấp thoáng các em nhỏ trong bộ áo quần tươm tất cùng thầy giáo quân hàm xanh vui vẻ đến lớp học tình thương. Để các em đến lớp được an toàn, đúng giờ, ĐBP Tuyên Bình cử các thầy giáo quân hàm xanh đến từng nhà đón đưa các em như vậy. Người gắn bó nhiều với các em là binh nhất Võ Thanh Tài và Mạc Văn Nhân - chiến sĩ Đội Vận động quần chúng ĐBP Tuyên Bình. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, được điều động về ĐBP Tuyên Bình, cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã chọn binh nhất Võ Thanh Tài, Mạc Văn Nhân trực tiếp giảng dạy lớp học tình thương.

Mặc dù chưa được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm nhưng khi được phân công vào vai thầy giáo, binh nhất Võ Thanh Tài và Mạc Văn Nhân xác định sẽ nỗ lực hoàn thành dẫu có khó khăn. Khó khăn đầu tiên với 2 chiến sĩ là vận động các em đến lớp, tiếp đến là soạn giáo án và phương pháp sư phạm,... Chia sẻ những khó khăn này, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tuyên Bình tạo điều kiện cho thầy giáo quân hàm xanh tham gia dự giờ các tiết dạy của trường nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm trong quá trình đứng lớp. Bằng tình thương và trách nhiệm, các thầy giáo mang quân hàm xanh đã giúp các em biết đọc, biết viết cũng như cách ứng xử lễ phép với gia đình và những người xung quanh.

Đồng hành cùng hành trình tìm con chữ của những đứa trẻ Việt kiều Campuchia, từ năm 2012 đến nay, được sự giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trường Tiểu học Tuyên Bình cùng chính quyền địa phương, đồn đã mở nhiều lớp học tình thương, tận tình hướng dẫn các em từ nét chữ, rèn từng lời ăn, tiếng nói và những đức tính tốt. Hiện tại, lớp học tình thương của đồn có 5 lớp với 48 học sinh tham gia. Đây là “mái nhà chung” mang con chữ, tình thương đến với những đứa trẻ nghèo trở về từ bên kia biên giới.

Những việc làm thấm đượm nghĩa tình quân - dân nơi biên giới của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng được người dân biên giới tin yêu, mến phục, gọi bằng cái tên trìu mến “thầy giáo quân hàm xanh”./.

Theo thống kê, trên địa bàn do Đồn Biên phòng Tuyên Bình phụ trách, quản lý, có 29 hộ Việt kiều Campuchia với 142 nhân khẩu. Đa số các hộ này đều không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu làm thuê, bán vé số, cắt lục bình, sống tạm ven các tuyến kênh, rạch hoặc neo đậu trên ghe, xuồng ở khu vực biên giới. Cuộc sống khó khăn nên hàng ngày, những hộ dân này lo mưu sinh kiếm sống, chưa quan tâm đến chuyện học tập của con em. Trước hoàn cảnh đó, các thầy giáo quân hàm xanh đến từng nhà để đưa đón các em đến lớp học tình thương”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Thành Được

Đồn Biên phòng Tuyên Bình tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp trường tiểu học trên địa bàn đóng quân mở lớp học tình thương nhằm giúp con em người Việt Nam từ Campuchia di cư tự do trở về có điều kiện học tập. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp các ban, ngành thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, tạo việc làm cho những hộ dân này”.

Đại úy Nguyễn Minh Lợi - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tuyên Bình

Minh Luận - Việt Đức

Chia sẻ bài viết