Tiếng Việt | English

20/11/2019 - 11:30

Thầy giáo quân hàm xanh

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những người lính biên phòng không quản ngại khó khăn, vất vả, góp sức cùng chính quyền, nhân dân biên giới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bằng nhiều việc làm thiết thực. Người dân biên giới gọi những người lính biên cương bằng những cái tên trìu mến như chiến sĩ quân hàm xanh, kỹ sư quân hàm xanh, thầy thuốc quân hàm xanh và thầy giáo quân hàm xanh.

Thầy giáo quân hàm xanh - Thượng úy Trần Văn Cảnh dạy các em tại lớp học tình thương

Thầy giáo quân hàm xanh - Thượng úy Trần Văn Cảnh dạy các em tại lớp học tình thương

Hơn 4 năm qua, cứ từ 14-16 giờ hàng ngày, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Cửa khẩu (ĐBPCK) Cảng Bến Lức lại vang lên tiếng học bài của các em nhỏ. Các em là con của công nhân, lao động nghèo ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Theo cha mẹ mưu sinh, các em không đủ điều kiện theo học tại các trường trên địa bàn. Bằng tình thương và trách nhiệm, các thầy giáo quân hàm xanh dạy các em biết đọc, biết viết và cách ứng xử tử tế, đúng mực...

Lớp học tình thương do cán bộ, chiến sĩ ĐBPCK Cảng Bến Lức trực tiếp giảng dạy được tổ chức tại khu nhà trọ Duy Quý, thuộc khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Đó là một căn phòng trọ nhỏ được bố trí bàn ghế gọn gàng, các em học sinh ngồi ngay ngắn chăm chú nghe thầy giáo giảng bài. Buổi học bắt đầu với sự vui vẻ, hào hứng…

Ông Nguyễn Văn Lới - chủ nhà trọ Duy Quý, cho biết: Lúc mới mở, lớp học gặp nhiều khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của ĐBPCK Cảng Bến Lức và cựu giáo chức, đến nay, lớp học duy trì được hơn 4 năm. Thấy nhiều học sinh trưởng thành, quay về để tri ân, tôi cảm thấy rất vui”.

Thầy giáo quân hàm xanh - Thượng úy Trần Văn Cảnh tâm sự: Khi được Ban Chỉ huy đồn phân công dạy lớp học tình thương, tôi gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của Ban Chỉ huy đơn vị và sự hỗ trợ về phương pháp sư phạm, kỹ năng soạn giáo án của các thầy, cô giáo nên tôi tự tin hơn và hết lòng với công việc. Kết quả, các em đều biết đọc, biết viết sau thời gian tham gia lớp học tình thương.

Tốt nghiệp THPT năm 2013, anh Cảnh viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ Bộ đội Biên phòng Long An. Kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, anh được giữ lại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, phấn đấu, năm 2005, anh được cấp trên tin tưởng cử đi học lớp báo vụ, năm 2006 kết thúc khóa học và được điều động về công tác tại ĐBP Sông Trăng, sau đó chuyển về ĐBP Tuyên Bình. Năm 2016, anh được phân công về ĐBPCK Cảng Bến Lức. Với đức tính siêng năng và chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức nên trong quá trình công tác, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vào “vai” thầy giáo quân hàm xanh, anh không chỉ là người truyền thụ kiến thức cho học sinh thân yêu mà hàng ngày còn tranh thủ thời gian đến từng nhà phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn để động viên, hướng dẫn các em học tập. Hình ảnh này trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Cảm động trước tấm lòng của người thầy, các em đến lớp đều đặn hơn. Đến nay, tổng số học sinh của lớp học tình thương là 32 em.

Chị Danh Thu (quê Sóc Trăng) bày tỏ: Gia đình đến đây lập nghiệp, hoàn cảnh khó khăn nên khi các chú bộ đội biên phòng mở lớp học tình thương cho con em theo học, chúng tôi mừng lắm! Không chỉ học kiến thức, các cháu còn được dạy kỹ năng sống, biết kính trên, nhường dưới; vào các dịp lễ, tết còn được các chú bộ đội tặng quà... Nếu không có lớp học tình thương, con em chúng tôi khó có điều kiện đến trường học chữ”.

Bằng những việc làm thắm đượm nghĩa tình quân - dân, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng được người dân tin yêu, mến phục, gọi bằng cái tên thân thương thầy giáo quân hàm xanh./.

Thanh Chương - Việt Đức

Chia sẻ bài viết