Tiếng Việt | English

04/03/2021 - 19:41

Tầm nhìn của Tổng thống Biden về cách thức nước Mỹ can dự với thế giới

Ngày 3/3, Chính phủ Mỹ đã công bố Hướng dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm thời, trong đó truyền tải tầm nhìn của Tổng thống Joe Biden về cách thức nước Mỹ sẽ can dự với thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 3/3, Chính phủ Mỹ đã công bố Hướng dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm thời, trong đó truyền tải tầm nhìn của Tổng thống Joe Biden về cách thức nước Mỹ sẽ can dự với thế giới, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho các bộ, ngành, cơ quan của Mỹ thống nhất về hành động trong bối cảnh Washington đang xây dựng Chiến lược An ninh quốc gia.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết bản hướng dẫn này dày 24 trang, gồm hai phần nội dung chính là bối cảnh an ninh toàn cầu và các ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ. Mở đầu tài liệu, Tổng thống Biden viết: “Tôi cam kết can dự trở lại với thế giới, không chỉ đương đầu với những thách thức ngày hôm qua, mà còn cả những thách thức hôm nay và ngày mai."

Ông nhấn mạnh thế giới đang ở thời điểm bước ngoặt và thay đổi mạnh mẽ, các thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng, từ đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu cho tới vấn đề phổ biến hạt nhân và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ chỉ thành công trong việc thúc đẩy các lợi ích và gìn giữ những giá trị cơ bản khi hợp tác với các đồng minh và đối tác gần gũi nhất. 

Bản chiến lược nêu rõ Mỹ phải làm mới lại các lợi thế lâu dài của mình để có thể đương đầu với những thách thức hiện nay. Theo Tổng thống Biden, nước Mỹ cần xây dựng lại các nền tảng kinh tế; giành lại vị thế trong các thể chế quốc tế; hiện đại hóa năng lực quân sự, khôi phục các  mạng lưới các liên minh và đối tác...

Bản hướng dẫn nhấn mạnh Mỹ cần đầu tư và làm mới mối quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các liên minh với Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài các liên minh cốt lõi, Mỹ cũng sẽ tăng cường xây dựng các quan hệ đối tác trên thế giới để giải quyết những thách thức chung, chia sẻ chi phí và mở rộng hợp tác.

Mỹ sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với Ấn Độ, hợp tác với New Zealand, Singapore, Việt Nam và những nước thành viên khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy các mục tiêu chung.

Mỹ cũng tái cam kết với các đối tác xuyên Đại Tây Dương, thúc đẩy một chương trình nghị sự chung, mạnh mẽ với Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh.

Cũng theo bản hướng dẫn này, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Biden không nên và sẽ không tham gia "các cuộc chiến trường kỳ" tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD. Mỹ sẽ nỗ lực kết thúc một cách có trách nhiệm cuộc chiến dai dẳng tại Afghanistan, đồng thời đảm bảo rằng Afghanistan không trở thành "bệ phóng" cho các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ.

Washington cũng sẽ đẩy mạnh sự hiện diện tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và châu Âu. Tại Trung Đông, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự một cách hợp lý để đập tan các mạng lưới khủng bố quốc tế và bảo vệ các lợi ích cơ bản của mình.

Bản hướng dẫn cũng cho thấy chính quyền của Tổng thống Biden hướng tới một cuộc đối thoại có ý nghĩa với Nga và Trung Quốc về các công nghệ quân sự hiện đại vốn có ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược. Tài liệu trên nêu rõ Mỹ sẽ thực hiện các bước đi nhằm giảm vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược an ninh quốc gia và đảm bảo hoạt động răn đe chiến lược an toàn, hiệu quả.

Tài liệu khẳng định Mỹ không có ý định tham gia cuộc "chạy đua vũ trang" tốn kém và tích cực thúc đẩy ý tưởng kiểm soát vũ khí, cũng như thực hiện các thỏa thuận mới trong lĩnh vực này.

Đây là lý do Mỹ đã nhanh chóng gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới ( New START) với Nga. Trong trường hợp có thể, Mỹ cũng sẽ theo đuổi các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết