Tiếng Việt | English

28/02/2021 - 10:23

Tổng thống Biden kêu gọi Thượng viện Mỹ hành động nhanh chóng với gói cứu trợ Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi “hành động nhanh chóng” tại Thượng viện, sau khi Hạ viện vào rạng sáng ngày 27/2 (theo giờ địa phương), đã thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của ông.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng sáng cùng ngày, Tổng thống Joe Biden cho biết, trong vài tuần qua, phần lớn công chúng Mỹ đã bày tỏ ủng hộ “Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ” của ông và Hạ viện đã thực hiện bước đầu tiên để biến nó thành hiện thực. 

“Bây giờ dự luật được chuyển đến Thượng viện Mỹ, nơi tôi hy vọng sẽ nhận được hành động nhanh chóng. Chúng ta không có thời gian để lãng phí. Nếu chúng ta hành động ngay bây giờ một cách quyết đoán, nhanh chóng và mạnh dạn, cuối cùng chúng ta có thể vượt qua được loại virus này. Cuối cùng chúng ta cũng có thể đưa nền kinh tế Mỹ phát triển trở lại. Người dân đất nước này đã phải chịu đựng quá nhiều và trong thời gian dài. Chúng ta cần giải tỏa nỗi đau khổ đó. Kế hoạch giải cứu nước Mỹ làm được điều đó. Kế hoạch đó giảm nhẹ đau khổ và đã đến lúc hành động”, ông Joe Biden nói.


Tổng thống Biden gặp các lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện để bàn về gói cứu trợ 1.900 tỷ USD ngày 5/2 - Ảnh: REUTERS

Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch này với tỷ lệ 219-212, với việc hai thành viên đảng Dân chủ, gồm Hạ nghị sĩ Jared Golden của bang Maine và Kurt Schrader của bang Oregon đã tham gia cùng tất cả các đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Áp lực thông qua dự luật đã gia tăng trong các thành viên đảng Dân chủ, trong bối cảnh trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bổ sung sẽ hết hạn vào ngày 14/3 tới và số ca tử vong ở Mỹ vì Covid-19 gần đây đã vượt ngưỡng 500.000 người. Các biến thể Covid-19 dễ lây nhiễm hơn cũng đang lan rộng trên khắp cả nước và ngăn chặn chiều hướng sụt giảm số ca nhiễm bệnh mới.

Dự luật này bao gồm các biện pháp sẽ cung cấp khoản hỗ trợ trực tiếp vòng thứ ba, lên đến 1.400 USD cho các cá nhân, cũng như tăng 400 USD cho bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần đến ngày 29/8 tới, và 8,5 tỷ USD phân bổ cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhằm thực thi các nỗ lực tiêm chủng)./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết