Tiếng Việt | English

22/05/2023 - 12:17

Tân Ân nỗ lực giúp người dân giảm nghèo

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Qua đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.

Diện mạo nông thôn ở xã Tân Ân hôm nay ngày càng khởi sắc

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng để phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Ân nỗ lực triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều nội dung và hình thức khác nhau. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Ân - Nguyễn Thị Tuyết Sương cho biết: “Thời gian qua, xã chú trọng công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, tập trung các nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tăng thu nhập. Đồng thời, xã huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản”.

Các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cũng được địa phương tích cực triển khai. Năm 2022, xã vận động xây dựng 5 căn nhà tình thương cho hộ gặp khó khăn về nhà ở với kinh phí 460 triệu đồng (gia đình đóng góp 200 triệu đồng). Thông qua chương trình tín dụng học sinh, sinh viên, có 19 em được vay vốn ưu đãi với kinh phí 760 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng tập, tiếp sức đến trường với kinh phí gần 50 triệu đồng; 118 người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tiền điện cho 22 hộ nghèo với số tiền trên 14 triệu đồng/năm.

Xã Tân Ân tích cực vận động xã hội hóa kinh phí xây dựng nhà tình thương cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở

Từ đầu năm 2023 đến nay, xã vận động xã hội hóa để tặng quà, xây tặng 8 căn nhà tình thương (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) cho hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Tháng 4 vừa qua, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp nhà tài trợ tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Đỗ Văn Hùng (ấp 4, xã Tân Ân). Căn nhà được xây dựng với diện tích 62,5m2, kinh phí 100 triệu đồng, trong đó, mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình và người dân đóng góp. Được biết, 7 căn nhà tình thương còn lại đang được triển khai, xây dựng nhằm giúp các hộ gặp khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”, có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, xã còn hỗ trợ vật nuôi, con giống để tạo sinh kế cho hộ nghèo. Bà Huỳnh Thị Màng (ấp 3, xã Tân Ân) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, bản thân tôi sức khỏe yếu nhưng là trụ cột gia đình. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm mà tôi thường xuyên được tặng quà, nhu yếu phẩm và được hỗ trợ 2 con dê giống để phát triển kinh tế”.

Thông qua những hoạt động thiết thực trên giúp người nghèo vượt qua khó khăn, có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, năm 2022, xã có 6 hộ thoát nghèo và 9 hộ thoát cận nghèo. Hiện xã còn 16 hộ nghèo, chiếm 0,77% và 46 hộ cận nghèo, chiếm 2,22%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65,06 triệu đồng/năm.

Về Tân Ân hôm nay, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống của người dân được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành khá, giàu. Những kết quả trên cho thấy chương trình giảm nghèo bền vững thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và chính sự nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết