Tiếng Việt | English

28/02/2016 - 07:46

Tân chủ tịch FIFA Infantino: “Tiền của FIFA dùng để phát triển bóng đá”

LĐBĐ thế giới (FIFA) đã có tân chủ tịch khi ông Gianni Infantino - tổng thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA) - giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổ chức ở đại hội FIFA bất thường 2016 diễn ra rạng sáng 27-2 (giờ VN) tại Zurich, Thụy Sĩ.

Ông Infantino trong bài phát biểu sau khi đắc cử - Ảnh: Reuters

Diễn biến cuộc bầu cử diễn ra rất kịch tính khi phải đi đến vòng bỏ phiếu thứ hai mới tìm được người chiến thắng. Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông Infantino tuy dẫn đầu nhưng chỉ có 88 phiếu trên tổng số 207 phiếu bầu, còn chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Sheikh Salman al-Khalifa (người Bahrain) có 85 phiếu. Với kết quả này, không có ai đáp ứng yêu cầu đạt 2/3 phiếu bầu (138 phiếu trở lên) để giành chiến thắng ở vòng 1.

Sang vòng bỏ phiếu thứ hai, ông Infantino giành 115 phiếu và đắc cử theo quy định của vòng này là người chiến thắng cần giành quá nửa số phiếu (104 phiếu trở lên). Trong khi đó, số phiếu của các ứng cử viên Sheikh Salman, hoàng tử Ali Bin Hussein, Jerome Champagne lần lượt là 88, 4 và 0. Trước thềm cuộc bầu cử, ứng viên Tokyo Sexwale đã bỏ cuộc.

Chiến thắng của ông Infantino được giới truyền thông dự đoán từ trước dù ông khởi động chiến dịch tranh cử khá muộn (sau khi chủ tịch UEFA Michel Platini không thể tranh cử vì bị FIFA đình chỉ hoạt động bóng đá hồi cuối năm 2015). Dù vậy, ông Infantino lại nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ khắp châu Âu, Nam Mỹ, Bắc - Trung Mỹ, nhiều nước ở châu Phi và thậm chí cả châu Á. Theo Hãng tin Reuters, sau khi kết thúc vòng bỏ phiếu thứ nhất, một số LĐBĐ thành viên của Bắc Mỹ, châu Phi, châu Á đã chuyển sự lựa chọn của mình từ hoàng tử Ali sang ông Infantino.

Đây là một kết quả hợp lý nếu xét đến quá trình tranh cử mang nhiều hứa hẹn tích cực cùng một bản hồ sơ “sạch” của ông Infantino. Năm nay 45 tuổi, vị tân chủ tịch (mang hai quốc tịch Ý và Thụy Sĩ) này tốt nghiệp khoa luật ĐH Fribourg (Thụy Sĩ) và thông thạo đến năm thứ tiếng gồm tiếng Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Năm 2000, ông Infantino chính thức làm việc tại UEFA và trở thành tổng thư ký UEFA từ năm 2009. Những năm sau đó, ông Infantino nổi tiếng với việc sắm một vai trò quan trọng trong hàng loạt cải cách của UEFA như tăng số đội dự Euro từ 16 lên 24, thực thi luật công bằng tài chính với các CLB...

Được xem như cánh tay phải của ông Michel Platini, ông Infantino có cùng tư tưởng với ông Platini về việc mở rộng sự phát triển đến các nền bóng đá nhỏ. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Infantino đưa ra hai lời hứa gây bất ngờ với làng bóng đá thế giới. Đầu tiên là việc tăng số đội dự World Cup từ 32 lên 40.

Trong khi ý tưởng này hiện vẫn còn đang gây tranh cãi thì lời hứa thứ hai của ông Infantino đã trở thành một cam kết, đó là việc tăng gấp đôi số tiền hỗ trợ cho các LĐBĐ thành viên FIFA lên 5 triệu USD trong thời gian bốn năm tới. Không những vậy, mỗi liên đoàn khu vực cũng sẽ nhận được 40 triệu USD.

“Đây không phải là tiền của FIFA mà là tiền của tất cả mọi người. Tiền của FIFA dùng để phát triển bóng đá” - tờ The Guardian (Anh) dẫn lời ông Infantino khi nói về vấn đề tài chính của FIFA. Lời hứa của ông Infantino sẽ vấp phải trở ngại không nhỏ khi FIFA nhiều khả năng sụt giảm doanh thu đến 550 triệu USD trong khoảng thời gian 2015-2018 vì sự chia tay của nhiều nhà tài trợ sau những vụ bê bối tham nhũng. Dù vậy, cam kết về việc cải cách hàng loạt, trong đó có việc minh bạch tài chính, đã giúp ông Infantino nhận được sự ủng hộ.

Những lời hứa của ông Infantino chưa chắc đã thực hiện được như sự châm chọc của cựu danh thủ người Anh Gary Lineker trên Twitter rằng “có một cảm giác là kéo chiếc mặt nạ của Infantino xuống, chúng ta lại nhận ra Sepp Blatter”. Nhưng xét trong bối cảnh FIFA đã chìm ngập trong những bê bối tham nhũng đến từ sự tham quyền cố vị suốt thời gian dài của ông Blatter, một tân chủ tịch trẻ tuổi, từng thực hiện nhiều cải cách thành công như ông Infantino cũng rất đáng chờ đợi.

Những cải cách của FIFA

Cũng trong kỳ đại hội này, FIFA đã thông qua những giải pháp cải cách mới, trong đó đáng chú ý nhất là các điều sau:

l Công khai lương bổng của các quan chức FIFA.

l Đổi tên Ủy ban chấp hành FIFA thành Hội đồng FIFA và bầu lại hoàn toàn.

l Giới hạn chủ tịch và các thành viên Hội đồng FIFA chỉ có thể đương chức tối đa là 3 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ thời hạn 4 năm (ông Blatter từng làm chủ tịch đến 5 nhiệm kỳ).

l Phát triển bóng đá nữ, thể hiện trước mắt là sẽ có ít nhất 6 phụ nữ được bầu vào Hội đồng FIFA.

 Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết