Tiếng Việt | English

01/03/2022 - 10:21

Tân Thạnh: Xét xử 18 đối tượng gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 18 bị cáo, gồm: Nguyễn Hà Đô, Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Trí, Hồ Văn Tình, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Quốc Triệu, Lương Công Trực, Lê Minh Duy, Nguyễn Minh Vũ, Lê Hoàng Phương, Nguyễn Phước Lộc, Nguyễn Tấn Nghi, Hồ Huỳnh Đức, Nguyễn Trọng Nghĩa, Lê Quốc Chân, Nguyễn Thanh Huy, Trần Văn Toán và Tăng Quốc Bảo Hòa, đều trú quán tại các xã: Hậu Thạnh Đông, Nhơn Hòa Lập, Tân Lập, huyện Tân Thạnh, về tội "gây rối trật tự công cộng" và "chống người thi hành công vụ". Đây là vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thời gian qua.

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với 18 bị cáo về tội "gây rối trật tự công cộng" và "chống người thi hành công vụ"

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Thạnh, vào khoảng 23 giờ ngày 31/10/2020, nhóm của Nguyễn Hà Đô đến nhà ông Lê Thanh Sang, ấp Hải Hưng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh. Sau khi biết người đánh Nguyễn Tấn Nghi là Trần Khắc Sinh, Đô kêu cả nhóm đi tìm nhà Sinh để đánh lại, thì được cả nhóm đồng ý cùng đi gồm 18 người. Tất cả nhóm đều thấy rõ một số người trong nhóm có mang theo hung khí, nhưng vẫn cố ý cùng thực hiện và quyết tâm đi tìm nhà Sinh để đánh nhau. Quá trình đi tìm nhà Sinh, cả nhóm tập trung nhiều người đi thành đoàn trên 13 môtô các loại, có mang theo 5 dao tự chế, 1 kiếm tự chế, 2 chĩa 3 mũi bằng kim loại và chạy xe nẹt pô lớn tiếng, la hét gây mất an ninh, trật tự tại khu vực đông dân cư thuộc ấp Hải Hưng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh trong thời gian khoảng 45 phút làm cho người dân hoang mang, lo sợ, một số người phải bỏ nhà chạy trốn, đã làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung và hoạt động bình thường của người dân tại khu vực này, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có nhóm gây mất trật tự, an toàn xã hội tại khu dân cư trên, lực lượng Công an, Quân sự xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh được phân công đến giải quyết vụ việc, gồm: Nguyễn Văn Mến, Trương Nhật Phi, Hà Nguyễn Hoài Nam, Lê Khắc Điệp, Bùi Công Hậu, Nguyễn Lý Thức, đều mặc trang phục ngành theo quy định. Khi tổ công tác đến hiện trường làm nhiệm vụ, thấy nhóm của Đô đang có hành vi sử dụng hung khí tụ tập trên đường gây rối trật tự công cộng, anh Nguyễn Văn Mến dùng súng bắn chỉ thiên, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, bỏ hung khí xuống và mời về trụ sở Công an xã để làm việc. Lúc này, cả nhóm cầm theo hung khí điều khiển xe môtô bỏ chạy, tổ công tác bắt giữ được Đô, Triệu để đưa về trụ sở Công an xã làm việc.

Khi phát hiện Đô và Triệu bị bắt giữ, Vũ kêu nhóm quay lại để giải thoát cho Đô, Triệu, nhưng không bàn bạc, thống nhất cụ thể về việc thực hiện hành vi giải thoát cho Đô, Triệu. Trên đường quay lại, Đức đã dừng xe tại đại lý bia, nước giải khát của anh Đinh Hoàng Bảo cho Hòa lấy 1 vỏ két bia hiệu “SAGOTA”, bên trong chứa 20 vỏ chai thủy tinh, Toán dừng xe cho Huy lấy 1 vỏ két bia cùng loại mang theo để ném vào lực lượng làm nhiệm vụ. Khi đến chỗ lực lượng làm nhiệm vụ đang giữ Đô và Triệu thì Phương, Vũ, Nghi cầm dao tự chế xông đến chém, Lộc cầm 1 cây chĩa 3 mũi nhọn, Nghĩa lấy 1 cây chĩa 3 mũi nhọn của Huy đang cầm cùng xông vào đâm vào người anh Mến và những người trong tổ công tác làm cho họ phải lùi lại; cùng lúc này, Hòa, Đức, Chân, Huy dùng vỏ chai bia mang theo ném về phía tổ công tác nhằm cản trở việc thực hiện công vụ được phân công để Đô và Triệu chạy thoát.

Ngoài ra, khi bắt truy nã Tăng Quốc Bào Hòa, phát hiện Hòa đang giấu 1 gói nylon chứa tinh thể màu trắng, dạng rắn nhằm sử dụng, được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1115g, loại Methamphetamine.

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với 18 bị cáo về tội "gây rối trật tự công cộng" và "chống người thi hành công vụ"

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với 18 bị cáo về tội "gây rối trật tự công cộng" và "chống người thi hành công vụ"

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo: Nguyễn Hà Đô, Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Trí, Hồ Văn Tình, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Quốc Triệu, Lương Công Trực, Lê Minh Duy phạm tội gây rối trật tự công cộng. Đối với các bị cáo: Nguyễn Minh Vũ, Lê Hoàng Phương, Nguyễn Phước Lộc, Nguyễn Tấn Nghi, Hồ Huỳnh Đức, Nguyễn Trọng Nghĩa, Lê Quốc Chân, Nguyễn Thanh Huy, Trần Văn Toán phạm tội gây rối trật tự công cộng và tội chống người thi hành công vụ. Riêng bị cáo Tăng Quốc Bảo Hòa phạm tội gây rối trật tự công cộng, tội chống người thi hành công vụ và tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về hình phạt, bị cáo Nguyễn Hà Đô 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Cường 2 năm 3 tháng tù. Các bị cáo: Hồ Văn Tình, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Quốc Triệu, Lương Công Trực, Lê Minh Duy 2 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đối với bị cáo Trần Minh Trí xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Minh Vũ 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo: Nguyễn Trọng Nghĩa, Lê Quốc Chân 3 năm 3 tháng tù; các bị cáo: Lê Hoàng Phương, Nguyễn Phước Lộc, Nguyễn Tấn Nghi, Hồ Huỳnh Đức 3 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Huy, Trần Văn Toán 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đối với bị cáo Tăng Quốc Bảo Hòa tổng hình phạt 4 năm 6 tháng tù với các tội: Gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và tàng trữ trái phép chất ma túy./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích