Tiếng Việt | English

14/01/2021 - 10:48

Tăng lực lượng, chặn xâm nhập biên giới trái phép, phòng chống dịch

Để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, nhất là ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, thời gian qua, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã điều động, tăng cường thêm lực lượng cho Bộ đội biên phòng tỉnh Long An làm nhiệm vụ trên biên giới.

Học viên Học viên Biên phòng tăng cường về biên giới Long An

Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Long An, từ tháng 3/2020 đến nay, Long An đã tiếp nhận 5 đợt tăng cường, hoán đổi gần 400 cán bộ, chiến sĩ biên phòng về làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới. 

Trong đó, có 4 đợt tiếp nhận và hoán đổi gần 290 cán cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng (mỗi đợt có hơn 70 cán bộ, chiến sĩ. Cứ thế hoán đổi thực hiện nhiệm vụ, người lên sau sẽ thay thế cho người lên đợt trước trở về đơn vị cũ). 

Đợt tiếp nhận lực lượng tăng cường gần đây nhất là vào ngày 13/01/2021 với 102 cán bộ, học viên của Học viện Biên phòng. Lực lượng này cũng được điều động, bố trí về các Đồn biên phòng để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid - 19, buôn lậu, nhập cảnh trái phép trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Nói về chống dịch Covid - 19, Đại tá Đoàn Văn An, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhấn mạnh, hiện nay người dân Việt Nam đang sinh sống, cư trú tại Campuchia khá đông. Trong khi đó, Tết Nguyên đán đang đến gần nên nhu cầu về quê ăn Tết sẽ tăng. "Đây sẽ là thời điểm rất dễ  xảy ra nhập cảnh trái phép qua biên giới và tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, nếu không được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời", Đại tá Đoàn Văn An nhấn mạnh.

Đặc điểm biên giới của tỉnh tiếp giáp với nước bạn Campuchia là bằng phẳng, nhiều đường mòn, lối mở, có nơi đường biên giới ngăn cách ở giữa là một tuyến kênh, sông nên nhập cảnh trái phép vẫn luôn tiềm ẩn.

Vì vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh quán triệt, chỉ đạo các đơn vị nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nắm bắt tình hình và kịp thời phát hiện, ngăn chặn xâm nhập biên giới trái phép.

Thời gian qua và hiện nay, trên tuyến biên giới của tỉnh dài gần 133km đi qua các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Đức Huệ, thị xã Kiến Tường, Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, dân quân tổ chức duy trì 36 tổ, chốt tuần tra, kiểm soát và sử dụng chó chiến đấu làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra chặt chẽ 24/24.

Các cấp, các ngành đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở chốt trên tuyến biên giới

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong công tác phòng, chống dịch, đến nay, bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ gần 320 người xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, cũng xây dựng và thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, bắt và xử lý 2 vụ với 4 đối tượng có hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, bàn giao Công an tỉnh điều tra, xử lý theo thẩm quyền. 

Nổi cộm như 20 giờ 30 phút, ngày 07/8/2020, tại Đường tỉnh 838, thuộc ấp 1, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, lực lượng biên phòng bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Lũy (32 tuổi), thường trú huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có hành vi dẫn dắt, làm trung gian đưa một người có Quốc tịch Hàn Quốc xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Quá trình điều tra, đối tượng Lũy  khai, đã nhận 10 triệu đồng để dẫn dắt người đàn ông có Quốc tịch Hàn Quốc qua biên giới trái phép. Vụ việc này biên phòng đã khởi tố và chuyển giao Công an tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Đức

Chia sẻ bài viết