Tiếng Việt | English

26/07/2022 - 09:21

Tạo hành lang thông thoáng cho Quốc lộ 62

Quốc lộ (QL) 62 được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng, giúp người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số đoạn trên tuyến QL62, người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, gây cản trở cho người tham giao thông.

Lòng, lề Quốc lộ 62, đoạn qua xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, bị lấn chiếm gây mất an toàn cho người lưu thông qua lại

Hiểm nguy rình rập

Ông Nguyễn Văn Long (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bày tỏ: “Gần đây, cặp QL62, đoạn qua địa phận xã Mỹ Phú xuất hiện khá nhiều quán ăn, nước uống giải khát. Điều đáng nói, không ít hàng quán ngang nhiên bày biện ghế ngồi, treo bảng hiệu lấn ra đường. Nhiều quán không có bãi xe, xe (gắn máy, ôtô) của thực khách vô tư đỗ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người lưu thông qua lại”.

Đoạn QL62 qua địa phận xã Mỹ An có một “điểm đen” xuất hiện từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Thậm chí, ngay khu vực ấp 2 có chợ Bắc Đông được đầu tư xây dựng khá kiên cố nhưng tiểu thương ít vào nhà lồng chợ mà lại lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán hàng hóa.

Theo ông Trương Văn Vịnh (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa), cứ vào sáng sớm hoặc chiều thì chợ lại tấp nập kẻ bán, người mua đủ các loại: Giày, dép, quần áo, trái cây, rau, củ, thịt, cá,... Người bán ngồi sát lề đường, người mua thường đậu xe tràn xuống lòng đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường nhưng đến nay vẫn tiếp diễn.

Lập lại trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 62

Mới đây, trong cuộc tiếp xúc với 90 cử tri 2 xã: Mỹ An, Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa) với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An, sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Trần Văn Sang cho biết, thời gian qua, địa phương chỉ đạo lực lượng liên quan thường xuyên tuyên truyền, vận động và yêu cầu các hộ buôn bán tại chợ Bắc Đông viết cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường; đồng thời, kẻ vạch đỏ xác định phạm vi, vị trí mua bán cho các tiểu thương. Hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng, lề QL62 để mua bán đã giảm so với trước đây nhưng vẫn chưa triệt để.

“Để tạo hành lang thông thoáng cho QL62, hiện UBND xã đã chọn, san lấp đất công khoảng 4.000m2 để xây dựng chợ. Sau đó, vận động các hộ dân vào buôn bán, góp phần lập lại trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan” - ông Trần Văn Sang cho biết thêm.

Thông tin từ UBND xã Mỹ Phú, thời gian qua, UBND xã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở, tháo dỡ các bảng hiệu, mái che,... của một số hộ dân lấn chiếm lòng, lề QL62 để kinh doanh, buôn bán. Sắp tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức người dân. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra đột xuất và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Được biết, QL62 có chiều dài gần 80km từ TP.Tân An đến các huyện: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường, kết nối với các đường tỉnh về các huyện biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng. Đây cũng là tuyến đường dẫn đến Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An với Cửa khẩu Prayvo thuộc tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Việc tổ chức buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên QL62 không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây mất an ninh, trật tự, ô nhiễm môi trường, vì vậy, các cơ quan chức năng, các địa phương có QL62 ngang qua cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn nhằm sớm giải quyết triệt để tình trạng trên./.

Mức xử phạt đối với hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường:

Căn cứ khoản 1, Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

1. Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ, lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c, khoản 2; điểm b, khoản 5; điểm e, khoản 6 Điều này;

b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Đồng thời, tại khoản 5, Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

5. Phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000-6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 6; điểm b, khoản 8; điểm a, khoản 9 Điều này;

b) Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, khoản 6; khoản 7; điểm a, khoản 8 Điều này;

c) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5m2 làm nơi trông, giữ xe;

d) Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết