Tiếng Việt | English

19/12/2020 - 16:59

Thái cực quyền được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã ghi môn võ thuật Thái cực quyền vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo Tân Hoa Xã, hiện trên thế giới có hàng triệu người tập luyện Thái cực quyền - Ảnh: Xinhua

Theo Tân Hoa Xã, hiện trên thế giới có hàng triệu người tập luyện Thái cực quyền - Ảnh: Xinhua

Quyết định được công bố trong cuộc họp trực tuyến của UNESCO về việc bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể được tổ chức từ ngày 14 đến 19-12 tại Jamaica. 

Theo Tân Hoa Xã, Thái cực quyền là một loại võ thuật cổ truyền, ra đời vào giữa thế kỷ 17 tại một ngôi làng nhỏ tên là Chenjiagou thuộc tỉnh Hà Nam của Trung Quốc, trước khi lan rộng ra hơn 150 quốc gia và khu vực, thu hút hơn 100 triệu người tập luyện.

Ngôi làng Chenjiagou hiện có hàng chục trường dạy Thái cực quyền, còn trên toàn thế giới hiện có hơn 800 bậc thầy cùng hàng trăm triệu người học môn võ này.

Yan Shuangjun, một nhà nghiên cứu về Thái cực quyền, cho biết: "Đây không chỉ là một môn thể thao để làm cho con người trở nên khỏe mạnh mà còn chứa đựng cả văn hóa và triết lý của Trung Quốc".

Ai là người sáng tạo ra môn võ Thái cực quyền vẫn là điều tranh cãi - Ảnh: Xinhua

Ai là người sáng tạo ra môn võ Thái cực quyền vẫn là điều tranh cãi - Ảnh: Xinhua

Tổng thư ký Liên đoàn Wushu quốc tế Zhang Qiuping cho biết: "Thái cực quyền là một trong những sự kiện võ thuật quan trọng nhất. Kể từ năm 2014, Giải vô địch Thái cực quyền thế giới được tổ chức hai năm một lần bởi Liên đoàn Wushu quốc tế. 

Nó cung cấp một nền tảng để giao tiếp và học hỏi giữa những người yêu thích môn võ này trên toàn cầu. Vào tháng 1-2020, Thái cực quyền được công bố trở thành một sự kiện chính thức trong Olympic trẻ Dakar 2026 tổ chức ở Senegal".

Đối với giới võ thuật, Thái cực quyền là môn võ công thượng thừa được cho là sáng tạo của cao thủ "truyền thuyết" Trương Tam Phong nhưng đây là điều vẫn đang tranh cãi. Thái cực quyền hiện rất phổ biến ở trên thế giới và phương Tây xem đây như một môn thể thao tập dưỡng sinh rất hữu ích. /.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết