Tiếng Việt | English

21/10/2021 - 13:50

Thạnh Hóa: Đáp ứng quyền lợi của học sinh khi tham gia bảo hiểm y tế

Với việc linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền và thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), tỷ lệ HS trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tham gia BHYT ngày càng tăng. Việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV không chỉ góp phần bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước mà còn là bước đi quan trọng trong việc tiến tới BHYT toàn dân.

Nhiều chính sách hợp lòng dân

Những năm gần đây, nhờ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, tỷ lệ HS trên địa bàn huyện tham gia BHYT liên tục tăng.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải cho biết: “Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng việc triển khai chính sách BHYT HSSV tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Năm học 2020-2021, HS tham gia BHYT của huyện đạt 100%, tăng 1% so với năm học trước.

Việc tổ chức thu và cấp thẻ BHYT kịp thời đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho HS, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS ngày càng tốt hơn. Năm học 2020-2021, BHXH huyện trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS tại nhà trường gần 317 triệu đồng”.

Tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên giúp nhà trường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngày càng tốt hơn (Ảnh tư liệu)

Ngoài phối hợp các ngành và ban giám hiệu các trường đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, tính nhân văn và chia sẻ cộng đồng khi tham gia BHYT HS, BHXH huyện còn nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV; tăng cường cải cách thủ tục hành chính khi tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh (KCB) theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV. Quyền lợi KCB BHYT được bảo đảm ngày càng tốt hơn.

Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 01/01/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Bên cạnh đó, từ ngày 01/6/2021, thủ tục KCB BHYT có sự cải tiến khi được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để KCB thay cho thẻ BHYT giấy trước đây, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi KCB và không cần đến cơ quan BHXH để cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Lê Trần Mai Trang (khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa) chia sẻ: “Việc tham gia BHYT cho các con là vô cùng cần thiết. Ngành BHXH tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia, khi đi KCB chỉ cần cài VssID cộng với chính sách thông tuyến, các con tôi có thể KCB ở bất cứ đâu khi cần”.

Với những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phát triển tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, dù không muốn bất kỳ em nào rơi vào tình trạng được Quỹ BHYT phải chi trả, thế nhưng, năm 2021, địa bàn huyện có nhiều HSSV bị bệnh hiểm nghèo được Quỹ BHYT chi trả cao. Như trường hợp em Châu Ngọc Như Huỳnh (khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa) được Quỹ BHYT chi trả trên 170 triệu đồng; em Trần Thảo Thiên (ấp Voi Đình, xã Thủy Đông) được chi trả trên 75 triệu đồng; em Nguyễn Gia Tường (khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa) được Quỹ BHYT chi trả trên 58,5 triệu đồng;... Qua đó, giúp gia đình các em giảm một phần khó khăn trong các đợt điều trị bệnh.

Phát huy chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Theo Giám đốc BHXH huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải, bên cạnh kết quả đã đạt, công tác BHYT HS vẫn còn một số hạn chế. Luật BHYT quy định HSSV là nhóm đối tượng thuộc trách nhiệm tham gia BHYT nhưng chưa có chế tài bắt buộc tham gia mà chủ yếu dựa trên cơ sở tuyên truyền, vận động. Phụ huynh HS vẫn còn so sánh giữa mức đóng BHYT hộ gia đình thấp hơn mức đóng theo quy định đối với HS.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên việc vận động tham gia BHYT HS bị ảnh hưởng, nhất là những gia đình có nhiều con. Vì vậy, một số phụ huynh chưa có điều kiện tham gia BHYT, phải nhờ sự vận động, hỗ trợ từ nhà trường và chính quyền địa phương.

Những cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế  giúp học sinh thuận lợi hơn trong quá trình khám, chữa bệnh

Nhằm tiếp tục triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2021 - 2022 đạt 100%, góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HS, BHXH huyện Thạnh Hóa tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai công tác thực hiện BHYT HSSV năm học 2021 - 2022 ngay từ đầu năm học, đưa chỉ tiêu 100% HS tham gia BHYT làm tiêu chí thi đua đối với các cơ sở giáo dục và địa phương trên địa bàn.

Ngành BHXH huyện tiếp tục phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách BHYT HSSV; đồng thời, tiếp tục hướng dẫn HS cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB.

Chính sách BHYT ngày càng trở thành minh chứng rõ nét về vai trò bảo đảm chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi KCB chính đáng cho HSSV.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp do không tham gia BHYT khi chẳng may mắc những căn bệnh hiểm nghèo, gia đình của các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí KCB lớn, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình cũng như quá trình KCB của các em.

Vì vậy, cha mẹ cần chủ động tham gia BHYT cho con ngay từ khi các con đang khỏe mạnh nhằm bảo đảm chăm lo sức khỏe và góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết