Tiếng Việt | English

25/11/2021 - 08:44

Thích ứng an toàn nhưng không chủ quan trong phòng, chống dịch

Hiện nay, Long An cơ bản khống chế được dịch bệnh và đang khôi phục các hoạt động KT - XH. Tuy nhiên, để thích ứng an toàn với dịch bệnh, các cấp chính quyền và người dân không được lơ là, chủ quan vì nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19

Tính đến ngày 24/11/2021, cấp độ dịch của tỉnh là nguy cơ thấp (cấp 1, “bình thường mới”). Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, ngành Y tế tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo theo Công văn khẩn 9472/BYT-MT, ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ.

Theo đó, ngành chủ động thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo từng cấp để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp và công bố, cập nhật kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở cũng thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động nhằm phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình hiện nay.

Ngoài ra, Sở cũng vừa có Công văn 8236/SYT-NV, ngày 22/11/2021 về việc hướng dẫn tạm thời quy trình tiếp nhận, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Tại các doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch là điều kiện quan trọng nhất để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Tại các doanh nghiệp (DN), công tác phòng, chống dịch là điều kiện quan trọng nhất để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Do đó, các DN phải chú trọng phòng dịch để bảo vệ thành quả sản xuất, tạo tiền đề phát triển.

Được biết, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Y tế vừa có kế hoạch liên ngành thành lập “Trạm y tế lưu động tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN)” trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; phấn đấu mỗi KCN thành lập ít nhất 1 “Trạm y tế lưu động tại các K,CCN”.

Trước mắt, năm 2021 thành lập thí điểm 3 “Trạm y tế lưu động tại các K,CCN” ở 3 KCN có đông công nhân, lao động, gồm KCN Tân Đức (huyện Đức Hòa), KCN Thuận Đạo (huyện Bến Lức) và KCN Long Hậu (huyện Cần Giuộc). Việc thành lập các trạm y tế lưu động này nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và công nhân, lao động với tinh thần “mỗi DN là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sĩ”; đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Không chủ quan với dịch bệnh

Hiện tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện ca cộng đồng và tại các DN. Bên cạnh đó, thời gian qua, dù tỷ lệ bao phủ vắc-xin mũi 2 của người dân trên 18 tuổi của tỉnh đạt kết quả khá cao (gần 97% tính đến ngày 24/11/2021) nhưng vẫn còn ca mắc mới, điều đó cho thấy dù tiêm đủ mũi vắc-xin thì vẫn có khả năng mắc bệnh và lây lan cho người khác, tuy giảm nhẹ triệu chứng và hạn chế tình trạng diễn biến nặng.

Đoàn liên ngành huyện Bến Lức phối hợp chính quyền địa phương ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, xử lý chợ tự phát, kết hợp tuyên truyền phòng dịch Covid-19, góp phần hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Tuy cơ bản được kiểm soát nhưng dịch bệnh vẫn có khả năng diễn biến phức tạp, khó lường nếu người dân chủ quan, mất cảnh giác. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ, khu vực công cộng còn một bộ phận người dân không giữ khoảng cách, tụ tập trò chuyện mà không đeo khẩu trang.

Một số cửa hàng tiện lợi dù dán mã QR tại khu vực ra, vào nhưng người dân cũng lơ là, không quan tâm khai báo y tế, các đơn vị này cũng không có nhân viên nhắc nhở khách hàng. Các hàng quán, nhất là quán ăn, cà phê, quán nhậu,... còn tình trạng người dân tập trung đông, ngồi san sát nhau. Các chợ tự phát chưa được xử lý triệt để, người mua hàng đậu xe trái phép trên lòng, lề đường, tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cũng như không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, mỹ quan.

Do đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào ngày 04/11/2021, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, cần tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke, siêu thị,...; xử lý nghiêm tình trạng chợ tự phát, quán ăn vỉa hè,... tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Theo đó, các địa phương, cơ quan chức năng chú trọng nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để duy trì thành quả chống dịch thời gian qua.

Còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là với dịch bệnh

Tại huyện Bến Lức - một trong những địa phương có số ca mắc Covid-19 cao do tập trung đông công nhân, lao động và nhà trọ, hiện địa phương tích cực ra quân chấn chỉnh, quản lý nhằm nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Lức - Nguyễn Thành Nam cho biết, thời điểm này, Đoàn liên ngành huyện phối hợp chính quyền địa phương tích cực ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, xử lý chợ tự phát, hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; nhắc nhở và lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, Đoàn kết hợp tuyên truyền phòng dịch Covid-19, góp phần hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Đoàn liên ngành huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động này nhằm nâng cao ý thức người dân, bảo đảm phòng dịch Covid-19, thích ứng an toàn với dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”.

Ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp của Chính phủ và UBND tỉnh, vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở cần phải được phát huy mạnh mẽ, hiệu quả. Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ Covid cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hơn hết, mỗi người dân phải luôn đề cao cảnh giác, ý thức tự giác chấp hành, tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết: Hiện nay, dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng địa phương cũng ghi nhận các ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, chủ yếu là đối tượng công nhân, lao động. Huyện tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông để người dân không chủ quan, lơ là. Đồng thời, huyện cũng sẽ nâng cấp 187 tổ Covid cộng đồng thành tổ chăm sóc y tế người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, sẵn sàng vào cuộc ngay khi phát hiện ca nhiễm, chăm sóc F0 từ cơ sở, góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hiện nay, dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc-xin ngày càng cao nhưng mỗi người dân cần tự ý thức, không được chủ quan, lơ là vì nguy cơ dịch bệnh luôn hiện hữu. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần chú trọng thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, tự bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng./.

Hiện nay, dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc-xin ngày càng cao nhưng mỗi người dân cần tự ý thức, không được chủ quan, lơ là vì nguy cơ dịch bệnh luôn hiện hữu”.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết