Tiếng Việt | English

12/05/2017 - 05:21

Thịt xào mắm ruốc đưa cơm ngày mưa

Và miếng cơm nóng hổi, gắp miếng thịt heo thấm đượm mắm ruốc có vị mặn, ngọt, cay xè thơm khó cưỡng, rồi cắn miếng dưa leo giòn tan, nó ngon không thể tả...

 

Thịt xào mắm ruốc

Cuối ngày trời vần vũ, mưa rơi lất phất, sợ trong chốc lát mưa sẽ nặng hạt hơn, gây ngập đường, kẹt xe nên lúc tan sở tôi tranh thủ chạy thẳng về nhà chứ không ghé chợ mua thực phẩm về nấu ăn bữa tối cho cả nhà như mọi khi.

Về nhà tôi lục lọi tủ lạnh thấy còn miếng thịt ba rọi chừng nửa ký và vài trái dưa leo, nghĩ bụng sẽ làm món thịt kho tiêu cho đơn giản. Đang loay hoay rửa thịt, tôi chợt nhớ còn hũ mắm ruốc Huế hôm nọ đứa em dâu đi du lịch về cho mà chưa có dịp dùng. Tôi mừng quýnh, nhân lúc đang "bí" đồ ăn đem ra làm món thịt xào mắm ruốc, chắc chắn sẽ đưa cơm lắm đây!

Tôi vội vàng bước ra ban công nhà, nhổ vài tép sả, rửa sạch xắt mỏng rồi dùng dao bằm nhuyễn cùng vài trái ớt.

Thịt ba rọi sau khi rửa sạch, tôi cắt miếng hơi to rồi ướp với đường. Sở dĩ tôi làm như vậy để khi thịt xào chung với mắm ruốc không bị ngấm vị mặn của mắm và phần mỡ heo trong hơn, khi ăn giòn giòn kích thích vị giác hơn.

Mở tủ bếp lấy hũ mắm ruốc ra, tôi múc chỉ khoảng 2 muỗng canh mắm ruốc cho vào tô chứ không dùng nhiều, vì ở nhà tôi thích ăn món này mà miếng thịt chỉ phủ một lớp mắm ruốc mỏng thôi. Sau đó chế nước lạnh vào tô trộn đều cho mắm tan, rồi lọc lại cho sạch cát.

Kế đến bắt chảo dầu lên bếp đun nóng rồi cho tỏi, sả và ớt bằm vào phi cho đến khi dậy mùi thơm, trút thịt ba rọi vào xào với lửa lớn, khi miếng thịt săn lại cho nước mắm ruốc đã pha hơi loãng khi nãy vô, nếu nước mắm chưa đủ để lấp xấp với thịt thì cho thêm chút nước lọc vào. Hạ lửa liu riu cho thịt từ từ chín và thấm mắm ruốc, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều thịt trong chảo, nêm nếm lại nếu mắm còn mặn thì thêm đường và chút bột ngọt sao cho mắm hơi ngòn ngọt. Tiếp tục đun đến khi thịt chín mềm, mắm ruốc sánh lại tỏa mùi thơm nồng xộc vào mũi, khiến người khó tính nhất cũng phải chảy nước miếng. Tắt bếp múc thịt ra dĩa, rắc lên chút tiêu xay và món thịt xào mắm ruốc đã hoàn thành.

Một sự ngẫu nhiên tình cờ, trong cái tiết trời se se ngày hôm ấy cả nhà quay quần bên mâm cơm, thưởng thức bữa tối với món thịt xào mắm ruốc. Và miếng cơm nóng hổi, gắp miếng thịt heo thấm đượm mắm ruốc có vị mặn, ngọt, cay xè thơm khó cưỡng, rồi cắn miếng dưa leo giòn tan, nó ngon không thể tả. Chẳng mấy chốc nghe tiếng vét nồi cơm rồn rột thật vui tai.

Mách bạn, món thịt xào mắm ruốc có vị mặn đậm đà nên có thể làm nhiều cho vào hộp để ăn dần, trong những ngày mưa bão cũng tuyệt vời lắm đấy!

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích