Tiếng Việt | English

19/10/2020 - 10:53

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Câu hỏi: Cho tôi hỏi điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN)? Nếu đóng BHXHTN có được hưởng mức thai sản và chế độ tiền thai sản như BHXH bắt buộc không?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

- Ý thứ nhất: BHXH một lần đối với người tham gia BHXHTN được quy định tại khoản 1, Điều 77 của Luật BHXH và Nghị quyết số 93/2015/QH13, ngày 22/6/2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách BHXH một lần đối với người lao động. Theo đó, người tham gia BHXHTN mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH.

2. Ra nước ngoài định cư.

3. Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

4. Người tham gia BHXHTN sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Ý thứ hai: Căn cứ khoản 1, Điều 87 Luật BHXH quy định người tham gia BHXHTN chỉ đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không thuộc đối tượng đóng vào các quỹ ốm đau, thai sản. Do đó, thời gian tham gia BHXHTN không được tính để hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật BHXH.

 Câu hỏi: Cho tôi hỏi mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXHTN được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 77 của Luật BHXH, mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXHTN được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

- Bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

- Bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Riêng đối với đối tượng được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXHTN thì mức hưởng BHXH một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXHTN, trừ trường hợp người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của
Bộ Y tế./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết