Tiếng Việt | English

05/07/2021 - 11:02

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Xin cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cho biết, những trường hợp nào được đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có mức hưởng cao hơn và thủ tục ra sao?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Quy định về chuyển đổi mức hưởng BHYT đối với một số đối tượng: Tại khoản 1, Điều 5 Thông tư số 30/2020/TT-BYT, ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17-10-2018 của Chính phủ:

“1. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT nhưng mã ký tự thể hiện mức hưởng ghi trên thẻ BHYT chưa theo đối tượng có mức hưởng cao nhất thì được chuyển đổi theo mức hưởng cao nhất khi có một trong các giấy tờ quy định tại các khoản 2, 3 và 4, Điều này.”

Do đó, để được đổi thẻ BHYT với mức hưởng cao hơn, người tham gia BHYT phải thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau: Thuộc đồng thời nhiều đối tượng tham gia BHYT, mức hưởng ghi nhận trên thẻ BHYT được cấp chưa thể hiện mức hưởng cao nhất, có các giấy tờ chứng minh mức hưởng cao hơn.

Thủ tục đổi thẻ BHYT có quyền lợi cao hơn

Căn cứ Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017, sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 505/QĐ-BHXH, ngày 27/3/2020, việc đổi thẻ BHYT có quyền lợi cao hơn được thực hiện như sau:

- Về thành phần hồ sơ:

“4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

- Về nơi nộp hồ sơ: Người tham gia BHYT tại doanh nghiệp, nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để được đổi thẻ; người được tổ chức BHXH đóng BHYT, đến nộp hồ sơ cho UBND cấp xã hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Riêng đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT phải đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện; người được ngân sách nhà nước đóng BHYT đến UBND xã; người đã hiến bộ phận cơ thể đến cơ quan BHXH tỉnh/huyện; người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT đến đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, đại lý thu phải hoàn thiện hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH có thẩm quyền giải quyết. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết