Tiếng Việt | English

29/02/2024 - 11:32

Thủ Thừa: Lan tỏa phong trào đờn ca tài tử

Nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ từ lâu trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt của người dân miền sông nước. Với niềm đam mê đối với loại hình nghệ thuật này, Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã và đang nỗ lực lan tỏa điệu đờn, lời ca đến mọi người.

Hội thi Đờn ca tài tử - Cải lương các ấp, khu phố thu hút nhiều thí sinh tham gia, góp phần lan tỏa phong trào đờn ca tài tử của huyện Thủ Thừa

Là người con của tỉnh Thái Bình nhưng Chủ nhiệm CLB ĐCTT huyện Thủ Thừa - Vũ Xuân Đam khiến mọi người bất ngờ với giọng hát "ngọt lịm" không khác gì người Nam bộ. Nhiều năm qua, ông là “cầu nối” gắn kết những thầy ca, thầy đờn của huyện. Đồng thời, ông cũng phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ, góp phần lan tỏa phong trào ĐCTT khắp huyện Thủ Thừa. Ông Đam chia sẻ: "CLB ĐCTT huyện Thủ Thừa ra đời từ năm 2001. Hiện tại, CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên, hàng tháng ở các cụm xã, thị trấn. Các thành viên đến với CLB đều nặng lòng với nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Chúng tôi mong muốn có thể lan tỏa bộ môn nghệ thuật này đến với nhiều người hơn, nhất là giới trẻ. CLB hiện có nhiều thành viên tuổi còn trẻ nhưng rất tài năng, yêu thích ĐCTT, thường xuyên đạt thành tích cao tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh như Trần Thị Mỹ Dung, Võ Thị Huyền Trang,...".

Hơn 10 năm qua, CLB ĐCTT huyện Thủ Thừa phát triển mạnh và không còn xa lạ với người dân nơi đây, nhất là trong các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương. Các thành viên CLB đều phấn khởi, duy trì tốt các buổi sinh hoạt và tích cực tham gia các buổi giao lưu với các CLB ở huyện, tỉnh khác. Hiện khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thủ Thừa đều có CLB ĐCTT với hàng trăm thành viên tham gia ở nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng đều xuất phát từ niềm đam mê, yêu thích điệu đờn, lời ca.

Từ sự mộc mạc, chân tình, trong các buổi giao lưu, sinh hoạt, ngoài nhạc cụ sẵn có của CLB, mỗi thành viên nếu ai có nhạc cụ khác đều đem đến góp vui để buổi sinh hoạt trở nên đặc sắc hơn. Bên cạnh đó, các thành viên đều tham gia góp kinh phí để mua trà, bánh phục vụ vui chơi, giải trí trong buổi họp mặt, sinh hoạt.

Trong buổi họp mặt của CLB ĐCTT huyện Thủ Thừa, các thành viên cùng tham gia, chia sẻ với nhau những câu chuyện, thành tích nổi bật. Nhiều người đang giữ vai trò nòng cốt, dẫn dắt phong trào ĐCTT ở từng xã, thị trấn. Với sự lan tỏa từ huyện đến cơ sở, Thủ Thừa trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh phong trào ĐCTT trong nhiều năm qua.

Chủ nhiệm CLB ĐCTT thị trấn Thủ Thừa - Trần Tấn Lợi có niềm đam mê ca hát từ nhỏ. Năm 1980, ông bắt đầu tham gia nhiều cuộc thi ĐCTT, học hỏi từ những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Ông Lợi chia sẻ: “Để CLB phát triển mạnh như hiện tại là nhờ vào sự cố gắng, tự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của các thành viên với nhau. Đảm nhận vai trò kết nối CLB, tôi luôn suy nghĩ làm sao để thu hút nhiều người tham gia vì đây là loại hình nghệ thuật cần được lưu giữ, phát huy”.

Tiếp nối truyền thống gia đình, tài tử ca, Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã Tân Thành - Nguyễn Thị Thu Hương cũng nặng lòng với điệu đờn, lời ca. Chị Thu Hương bày tỏ: “Những điệu đờn, lời ca ngọt ngào xua đi những mệt mỏi, áp lực công việc đối với các thành viên CLB và người dân nơi đây. Ban đầu, nhiều người mới tham gia CLB còn chưa hát hay, đúng nhịp nhưng nhờ học hỏi và sự chỉ dẫn tận tình từ các thành viên khác đã hát hay hơn, đờn giỏi hơn, từ đó có thêm động lực và gắn bó với phong trào ĐCTT”.

Các thành viên Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Thủ Thừa tham gia giao lưu, sinh hoạt

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Ngọc Hân cho biết: “Phong trào ĐCTT được huyện duy trì từ nhiều năm nay. Đa phần các cô chú tham gia đều rất tâm huyết, tạo sự lan tỏa rộng khắp từ huyện đến cơ sở. Để tạo điều kiện cho mọi người học hỏi kinh nghiệm, huyện thường xuyên phối hợp các CLB ĐCTT trong và ngoài tỉnh như Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ. Bên cạnh đó, hàng năm, huyện đều tổ chức Hội thi ĐCTT các ấp, khu phố”.

Bằng nhiệt huyết, niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật ĐCTT Nam bộ, những thành viên của CLB ĐCTT huyện Thủ Thừa, các xã, thị trấn cùng nhau phát huy giá trị văn hóa, góp phần giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc trường tồn theo thời gian./.

Hoàng Lan - Thu Thảo

Chia sẻ bài viết