Tiếng Việt | English

25/08/2019 - 10:14

Thủ tướng Anh kêu gọi Mỹ xóa bỏ các rào cản thương mại

Thủ tướng Johnson cho rằng hiện có rất nhiều ràng buộc đối với hàng hóa Anh, từ những sản phẩm công nghiệp cho tới thực phẩm, khi muốn xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Nguồn: ft.com)
Ngày 24/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ các “rào cản lớn” đối với các công ty Anh mong muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ, cho rằng các rào cản này có thể đe dọa thỏa thuận thương mại tự do song phương sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ở thành phố Biarritz, Tây Nam nước Pháp, Thủ tướng Johnson cho rằng hiện có rất nhiều ràng buộc đối với hàng hóa Anh, từ những sản phẩm công nghiệp cho tới thực phẩm, khi muốn xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ông Johnson nói: “Tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội dành cho Anh nhưng chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả sẽ đều thuận buồm xuôi gió… Điều đó rất quan trọng nếu hai nước đang tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do và thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Anh."

Thủ tướng Anh cho biết ông đã đề cập việc xóa bỏ các rào cản thương mại trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ và có thể sẽ tiếp tục nêu vấn đề trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra trong ngày 25/8.

Ngày 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan khi cho rằng Mỹ và Anh sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do “lớn và tuyệt vời."

Ông Trump thông báo đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Johnson, trong đó hai bên đạt được sự đồng thuận. Anh và Mỹ đang bất đồng về việc đánh thuế các hãng công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Amazon…

Phía Mỹ được cho là sẵn sàng từ bỏ thỏa thuận thương mại tự do nếu Anh không hủy kế hoạch đánh thuế 2% nhằm vào các hãng công nghệ của Mỹ, dự kiến từ tháng 4/2020./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết