Tiếng Việt | English

19/05/2019 - 19:05

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn

Thủ tướng Kurz đã kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn, sau khi Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức vì xuất hiện trong một đoạn video bị cáo buộc có dấu hiệu tham nhũng.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Nguồn: dw.com)

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Nguồn: dw.com)

Ngày 18/5, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn, sau khi Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức vì xuất hiện trong một đoạn video bị cáo buộc có dấu hiệu tham nhũng.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã đồng ý với đề xuất của Thủ tướng Sebastian Kurz.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Sebastian Kurz cho biết ông đã đề xuất với Tổng thống Alexander Van der Bellen tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn “trong thời gian sớm nhất."

Theo ông, vấn đề nghiêm trọng nhất trong đoạn video do truyền thông đăng tải có liên quan tới Phó Thủ tướng Strache là “thái độ đối với việc lạm dụng quyền lực, đối với tiền thuế của người dân và đối với truyền thông."

Trong khi đó, Tổng thống Alexander Van der Bellen gọi đoạn video bị tiết lộ là “hình ảnh đạo đức đáng lo ngại," gây ảnh hưởng tới đất nước cũng như người dân Áo.

Trước đó ngày 17/5, truyền thông Đức đăng tải một đoạn video cho thấy Phó Thủ tướng Áo Strache, đồng thời là lãnh đạo phe cực hữu trong chính phủ liên minh, đã gặp một người phụ nữ được cho là cháu gái của một nhân vật có ảnh hưởng chính trị tại Nga. Cuộc gặp này diễn ra năm 2017, không lâu trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Áo.

Trong đoạn video, ông Strache được cho là đã đề nghị giúp một công ty giành được các hợp đồng để đổi lại hỗ trợ tài chính và chính trị từ doanh nghiệp này.

Trong bài phát biểu từ chức, ông Strache thừa nhận đó là một hành động thiếu sáng suốt, tắc trách và là một lỗi lầm. Tuy nhiên, ông Strache khẳng định không làm gì phi pháp và cho rằng mình là “nạn nhân của một cuộc tấn công chính trị có chủ đích”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết