Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 08:21

Thương lắm miền Trung!

Những ngày qua, đồng bào miền Trung đang oằn mình đối mặt với bao đau thương, mất mát. Thế nhưng, người miền Trung không đơn độc trên hành trình đầy khó khăn này bởi cả nước đang hướng về nơi đó bằng cả tấm lòng san sẻ.

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt. Ảnh: Lê Ngọc

Mưa lớn, bão, lũ liên tiếp làm bao gia đình ở miền Trung rơi vào cảnh tang thương, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi. Nhiều nơi bị cô lập, chìm trong biển nước, mất điện, thiếu lương thực. Đã có nhiều người chết, mất tích. Chia sẻ với khó khăn đó, những ngày này, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An hướng về miền Trung ruột thịt bằng cả tấm lòng.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp chia sẻ: “Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động các đại biểu dự Đại hội quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão, lũ được 80 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xuất Quỹ Phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai khoảng 1 tỉ đồng và đang tiếp nhận, kêu gọi các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp đỡ đồng bào miền Trung”.

Đại đức Thích An Nhất - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá, đang có mặt ở miền Trung để giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vận động tăng, ni, phật tử cứu trợ đồng bào bị lũ lụt. Dự kiến sẽ tặng 1.500 phần quà, mỗi phần trị giá 600.000 đồng cho người dân ở các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Quảng Trị. Ngoài ra, các huyện Cần Giuộc, Tân Trụ,... cũng đã và đang tổ chức phát động chương trình Hướng về miền Trung thân thương. Cụ thể, sau nghi thức chào cờ sáng thứ hai ngày 19-10, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm kêu gọi gần 180 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện tham gia đóng góp ủng hộ người dân miền Trung bị ảnh hưởng do bão, lũ với số tiền gần 30 triệu đồng. Còn tại huyện Cần Giuộc, cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1 ngày lương; các tôn giáo, doanh nghiệp và người dân đóng góp trên tinh thần tự nguyện, trong đó UBMTTQ Việt Nam 2 cấp trong huyện sẽ làm đầu mối tiếp nhận các nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, từ ngày 19/10 đến 15/11/2020.

Đoàn trường THPT Đông Thạnh tổ chức quyên góp với chương trình “Tất cả vì miền Trung thân yêu”

Hướng về miền Trung, Đoàn trường THPT Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) kêu gọi cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh đóng góp giúp đồng bào vùng bão, lũ vượt qua giai đoạn khó khăn. Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu cho biết: “Sau 1 ngày phát động, Đoàn trường nhận được rất nhiều tập, sách, quần áo, nhu yếu phẩm, tiền mặt, nước uống đóng chai,... với tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Dự kiến đầu tháng 11, Đoàn trường sẽ ra miền Trung trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà này tuy không nhiều nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường đối với người dân miền Trung.

Đoàn từ thiện của anh Huỳnh Văn Thuya chấp nhận đội mưa, ngâm mình dưới nước để đem quà đến cho đồng bào miền Trung

Bão, lũ ập đến, người dân miền Trung lâm vào cảnh khốn khó. Nơi đó đang rất cần sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của đồng bào cả nước. Đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến với miền Trung. Anh Huỳnh Văn Thuya, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Đoàn chúng tôi gồm 12 người vừa kết thúc hành trình 4 ngày 3 đêm mang 1.500 phần quà và 2 máy phát điện tặng người dân vùng lũ ở xã Hương Toàn, huyện Hương Trà; xã Phú Mậu, huyện Phú Vang và phường Hương Văn, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong suốt quá trình đi, các thành viên trong đoàn phải mặc áo phao và áo mưa vì nước dâng cao, chảy xiết, thậm chí có nơi chúng tôi vừa cõng quà trên lưng, vừa đi bộ hơn 2km. Song, điều đó chẳng quan trọng, bởi chỉ cần giúp được cho bà con mình thì vất vả mấy cũng làm”. Để có nguồn kinh phí hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, nhóm anh Thuya quyên góp được hơn 100 triệu đồng mua quà tặng người dân vùng lũ. Điều này càng khẳng định tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc luôn phát huy cao nhất trong hoạn nạn, thử thách.

Anh Trần Quang Trực (huyện Bến Lức) bộc bạch: “Năm nào người dân miền Trung cũng phải gồng mình hứng chịu bão, lũ. Tận mắt chứng kiến cảnh người dân đói rét, thiếu lương thực, nước uống, sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, tôi và các thành viên trong đoàn không kìm được nước mắt”.

Qua Facebook, Zalo, cộng đồng mạng đã nhanh chóng chia sẻ những hình ảnh, video clip chân thật và sống động nhất về khó khăn, mất mát của đồng bào miền Trung. Chính sự lan tỏa đó đã kết nối biết bao tấm lòng của đồng bào ta ở nước ngoài, để rồi họ biến đau thương thành sức mạnh cùng ủng hộ, giúp miền Trung vượt qua khó khăn.

Đại đức Thích An Nhất - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Cỏ Bốn Lá (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bến Lức), cho biết: “Tôi đang có mặt tại các tỉnh miền Trung để hỗ trợ 500 phần quà gồm nhu yếu phẩm, thuốc,... cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Hiện nay, ở đây, đường đã biến thành sông, xung quanh toàn là nước. Chính quyền địa phương đã đưa rất nhiều người dân di tản đến nơi an toàn; đồng thời, có rất nhiều đoàn từ thiện tổ chức phát quà cho người dân. Tin rằng, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, miền Trung sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Với sự chung sức, đồng lòng của người dân cả nước, mong rằng đồng bào miền Trung sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống./. 

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết