Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 10:04

Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đồng hành cùng chiến sĩ mới trong mùa huấn luyện

Những ngày đầu tháng 7, thời tiết giao mùa, mưa, nắng bất chợt, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình huấn luyện nhưng trên thao trường của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HL-CĐ), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An, cán bộ và chiến sĩ mới (CSM) vẫn hăng say luyện tập với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”. Nhìn bộ quân phục lấm lem bùn đất và mồ hôi, chúng tôi cảm nhận được sự khổ luyện của các CSM sau hơn 4 tháng huấn luyện.

Các chiến sĩ mới kiểm tra bắn đạn thật tại trường bắn sau 3 tháng huấn luyện theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng

Các chiến sĩ mới kiểm tra bắn đạn thật tại trường bắn sau 3 tháng huấn luyện theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng

Để chiến sĩ mới “vững chí, bền tâm” trong huấn luyện

Trong thời gian huấn luyện, cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội ân cần dìu dắt, hướng dẫn tỉ mỉ từng chi tiết cho CSM. Trong đợt tiếp nhận quân năm nay, Tiểu đoàn HL-CĐ triển khai nhiều biện pháp tích cực trong phòng ngừa dịch Covid-19. Đơn vị thường xuyên phun thuốc khử khuẩn toàn bộ nơi ăn, ở, học tập, huấn luyện và quanh doanh trại; đẩy mạnh tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, phát thanh nội bộ,... giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ được tác hại của dịch bệnh. Cùng với đó, hàng ngày, các CSM được đo thân nhiệt 2 lần trước khi vào huấn luyện, đeo khẩu trang khi tham gia học tập, huấn luyện; các khu vực nhà ăn, nơi ở đều được bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn. Đặc biệt, đơn vị không huấn luyện tập trung quân số vào một nội dung mà đan xen, phân chia cho nhiều nội dung.

Năm 2022, Tiểu đoàn HL-CĐ tuyển nhận hơn 290 CSM với nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chi viện cho các hướng, địa bàn trọng điểm trên biên giới. So với những năm trước, số lượng CSM tăng cao, vì vậy, việc bảo đảm nơi ăn, ở cũng như vật chất phục vụ huấn luyện được đơn vị đặc biệt quan tâm. Nhà ở thông thoáng cùng hệ thống điện, nước được đầu tư đồng bộ, tạo môi trường nghỉ ngơi tốt nhất cho các chiến sĩ sau những giờ học tập. Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn HL-CĐ, cho biết: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn chỉ đạo đại đội trực tiếp huấn luyện CSM xác định rõ chủ trương, biện pháp và chỉ tiêu, định mức cho từng nội dung huấn luyện, chủ động xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án, bài giảng,... Đơn vị cũng tổ chức tập huấn đầy đủ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện nắm chắc các nội dung 4 mặt công tác quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Đây là cơ sở quan trọng để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện được giao, ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện CSM theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội luôn được đơn vị chú trọng nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó, ngại khổ cho CSM; thường xuyên gần gũi, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của tân binh để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh. Thiếu tá Đậu Hồng Lam - Chính trị viên Tiểu đoàn HL-CĐ, cho biết: Vào môi trường quân đội, do thay đổi nếp sống, sinh hoạt, cường độ huấn luyện cao, kỷ luật nghiêm nên việc làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tân binh luôn được đơn vị chú trọng. Đây là cơ sở để cán bộ, chỉ huy hiểu, chia sẻ, động viên, giúp CSM làm quen với nếp sống tập thể và giải quyết kịp thời những vướng mắc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Đặc biệt trong thời gian huấn luyện, chính quyền, các ban, ngành và lực lượng địa phương có công dân, con em nhập ngũ cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, góp phần giúp CSM “vững chí, bền tâm”, nỗ lực rèn luyện, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, quân sự, nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Trưởng thành trong “môi trường thép”

Sau hơn 3 tháng được rèn luyện trong “môi trường thép”, những động tác kỹ, chiến thuật được thể hiện qua các tư thế vận động, lăn, lê, bò, trườn,... đều thuần thục, nhanh nhẹn, cho thấy các CSM dần trưởng thành qua từng ngày. Những gương mặt còn non nớt, bỡ ngỡ ngày nào khi mới vào quân ngũ giờ đã rắn rỏi, tự tin và trưởng thành hơn. Với tinh thần hăng hái, cùng hòa nhập, tất cả CSM đều nỗ lực, khắc phục khó khăn, bám thao trường bãi tập, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong sinh hoạt. Mỗi tân binh tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, quân sự, văn hóa ứng xử nhằm hoàn thiện nhân cách của người quân nhân cách mạng, đoàn kết trên dưới một lòng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chiến sĩ Trần Phúc Hậu, Tiểu đội 10, Trung đội 3, Đại đội 1, chia sẻ: "Sau những ngày đầu còn bỡ ngỡ khi nhập ngũ, hiện nay, tôi đã thật sự trưởng thành, chín chắn hơn rất nhiều từ những kiến thức được trang bị trong môi trường quân đội. Tôi sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập nghiệp vụ, làm hành trang vững chắc để sẵn sàng về đơn vị cơ sở, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao".

Nhìn CSM chững chạc trong bộ quân phục màu xanh của BĐBP, gương mặt tràn đầy niềm hăng say, nhiệt huyết, tin rằng, những tháng ngày rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp những CSM không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, chính trị, nghiệp vụ, quân sự, vững chắc tay súng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển./.

Trong đợt kiểm tra sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng vừa qua, kết quả 100% các nội dung, khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó 85% đạt khá, giỏi, đơn vị đạt đơn vị huấn luyện khá.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết