Tiếng Việt | English

05/03/2022 - 09:30

Tiểu đội trưởng - người anh của chiến sĩ mới

Bước vào môi trường quân ngũ với bao bỡ ngỡ và lo lắng, những chiến sĩ mới Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn Bộ binh 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An nhận được tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là những đồng chí tiểu đội trưởng. Họ là những người gần gũi nhất, đồng hành cùng tân binh trong những ngày đầu và suốt những tháng quân trường.

Đồng chí tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới sắp xếp quân tư trang khi vừa bước vào đơn vị

Đồng chí tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới sắp xếp quân tư trang khi vừa bước vào đơn vị

Trò chuyện với chúng tôi, hạ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 7, Đại đội 1, bày tỏ: "Từng là chiến sĩ mới nên tôi rất hiểu tâm trạng của các tân binh. Vì vậy, tôi quan tâm giúp đỡ mọi lúc, mọi việc để các em an tâm tư tưởng, nhanh chóng hòa nhập, rèn luyện tốt trong môi trường quân đội. Bên cạnh đó, tôi luôn hòa đồng, cởi mở, thân thiện để các em dễ dàng chia sẻ khi gặp vướng mắc".

Còn với hạ sĩ Phạm Tấn Tài - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5, Trung đội 3, Đại đội 2, xem chiến sĩ mới như người em của mình. Tấn Tài đặc biệt quan tâm nắm bắt tư tưởng bộ đội từ những biểu hiện nhỏ nhất để kịp thời chia sẻ, động viên và định hướng. Chỉ trong tuần đầu, Tấn Tài đã nắm và ghi vào sổ tay tên từng chiến sĩ, hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn và sở thích. Tấn Tài chia sẻ: "Vừa quản lý, vừa trực tiếp huấn luyện, cùng sinh hoạt, học tập, chúng tôi phải mềm dẻo, linh hoạt và tạo được tình cảm, niềm tin với chiến sĩ mới. Khi thấy chiến sĩ mới có vẻ trăn trở, khó ngủ là sáng hôm sau, tôi tìm cách gặp gỡ, trò chuyện thật thoải mái, hỏi thăm quá trình học tập, sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình để định hướng, giúp đỡ kịp thời".

Những ngày mới nhập ngũ, mọi chuyện còn xa lạ, nhưng đến nay, chiến sĩ mới Tôn Quốc Thắng - Tiểu đội 1, Trung đội 7, Đại đội 1, đã hòa nhập được môi trường quân đội. Quốc Thắng trải lòng: "Từ sự thân thiện, ân cần quan tâm, hướng dẫn của đồng chí tiểu đội trưởng, tôi cảm thấy thoải mái, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt".

Với tác phong chỉ huy sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ và bao quát công việc “miệng nói, tay làm”, đội ngũ tiểu đội trưởng của đơn vị luôn lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ, động viên và tạo mọi điều kiện để chiến sĩ mới an tâm học tập, công tác, gắn bó đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Minh An - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh, nhận định: Đội ngũ cán bộ tiểu đội được học tập, huấn luyện cơ bản khóa tiểu đội trưởng nên có trình độ, năng lực trong quản lý chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, các đồng chí đều có tâm huyết, trách nhiệm nên phát huy tốt vai trò ngay từ ngày đầu, tuần đầu, giúp chiến sĩ mới ổn định, vượt qua khó khăn ban đầu, thích nghi và an tâm tư tưởng.

Tiểu đội trưởng là “người đầu binh, cuối cán”, tựa như người anh tận tình giúp đỡ, rèn luyện chiến sĩ mới tiếp cận bài học quân ngũ đầu tiên. Và họ luôn là điểm tựa vững vàng của chiến sĩ mới trên bước quân hành./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết