Tiếng Việt | English

23/01/2020 - 11:31

Tín hiệu vui từ thể thao thành tích cao

“Khi chúng tôi đưa các vận động viên (VĐV) tỉnh Long An tập trung Đoàn Thể thao Việt Nam khu vực phía Nam lên đường tham dự SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines, nhiều đoàn thể thao bất ngờ khi Long An có nhiều VĐV tuyển quốc gia” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Phạm Văn Chương cho biết.

Những VĐV Long An tham dự SEA Games 30 không chỉ là nỗ lực của từng cá nhân mà còn cho thấy sự đầu tư bài bản, hiệu quả mà thể thao thành tích cao (TTTTC) Long An đang hướng đến.

Dấu ấn bơi lội 

“Sau nhiều kỳ SEA Games, năm nay, Long An có đến 8 VĐV được triệu tập tại các đội tuyển quốc gia. Đó là 3 VĐV môn bóng chuyền: Trần Thị Thanh Thúy, Đặng Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Kim Liên; môn điền kinh có VĐV Nguyễn Hoài Văn cùng 4 VĐV môn bơi lội: Đỗ Ngọc Quế Trân, Võ Thị Mỹ Tiên, Trần Tấn Triệu và Huỳnh Mẫn Đạt. Nhiều đoàn khu vực phía Nam rất bất ngờ khi Long An có nhiều VĐV được triệu tập lên đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Phạm Văn Chương phấn khởi nói.

Vận động viên Trần Tấn Triệu (thứ 2, phải qua) cùng Ban Huấn luyện môn Bơi lội ăn mừng sau khi nhận Huy chương Vàng SEA Games

Vận động viên Trần Tấn Triệu (thứ 2, phải qua) cùng Ban Huấn luyện môn Bơi lội ăn mừng sau khi nhận Huy chương Vàng SEA Games

Theo ông Chương, năm 2019 là năm rất thành công của TTTTC Long An. Ở môn bơi lội, sau gần 10 năm bị các đối thủ vượt mặt, bơi lội Long An đạt những thành tích đáng nể khiến nhiều đơn vị bạn ngỡ ngàng. Tại Giải vô địch Quốc gia, bộ môn Bơi lội gặt hái được 11 huy chương vàng (HCV), 11 huy chương bạc (HCB) và 13 huy chương đồng (HCĐ), trong đó phá 2 kỷ lục quốc gia bể 25m. Tại giải Bơi Cúp Câu lạc bộ, Đội tuyển Bơi Long An cũng gặt hái được 29 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ. Thành tích ấy đưa bơi lội Long An dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong tốp 5 đơn vị đứng đầu toàn quốc. “Bơi lội là một trong số những môn trọng điểm quốc gia luôn có trong chương trình thi đấu Olympic và các kỳ đại hội Thể thao Đông Nam Á, quan trọng hơn nữa là các VĐV Long An còn trẻ, đầy tiềm năng để phát triển. Chắc chắn đây sẽ là bộ môn chủ lực của TTTTC tỉnh nhà trong nhiều năm tới” - ông Chương nhấn mạnh.

Thành công ngoài mong đợi

Ngoài bơi lội, bóng chuyền Long An, nhất là bóng chuyền nữ nhiều năm qua vẫn duy trì và khẳng định được vị trí số 1 trong làng bóng chuyền Việt Nam. Tại giải đấu Cúp Hùng Vương, Đội bóng VTV Bình Điền Long An xuất sắc lên ngôi vô địch, VĐV Thanh Thúy được bầu chọn là VĐV tấn công xuất sắc nhất giải, còn Kim Liên cũng “ẵm” luôn danh hiệu Libero xuất sắc nhất. Tại các giải Cúp Liên Việt Post Bank và Cúp VTV9 với sự tham dự của nhiều đội tuyển quốc tế, Đội Bóng chuyền nữ Long An cũng có thành tích tốt khi cán đích lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 4. Hiện Đội Bóng chuyền nữ Long An đang xếp hạng 1, vòng 1 Giải bóng chuyền Vô địch Quốc gia. Riêng Đội Bóng chuyền nam Long An nhiều năm qua cũng luôn nằm trong số những đội mạnh toàn quốc. 

Bên cạnh đó, tại các giải quốc tế, thể thao Long An cũng mang về những thành tích đáng nể khi chỉ có 4 VĐV tham dự nhưng giành được 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ tại Giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á tổ chức ở Philippin. Đặc biệt, VĐV Hoài Văn xuất sắc giành HCV tại Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng và HCB, phá kỷ lục quốc gia tại Giải Điền kinh quốc tế TP.HCM mở rộng. Và chính anh cũng mang về tấm HCV danh giá tại Giải Điền kinh Vô địch Quốc gia năm nay cho thể thao Long An.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm 

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thành công của thể thao Long An là cả một quá trình đầu tư bài bản. Những năm qua, ngành chú trọng tuyển chọn VĐV năng khiếu, phát hiện và bồi dưỡng để cung cấp cho thể thao Long An những lứa VĐV tài năng. “Như bộ môn bơi lội, đến nay có lứa VĐV xuất sắc như Võ Minh Khang, Trần Tấn Triệu, Huỳnh Mẫn Đạt, Đỗ Thanh Thuần, Lê Thị Thiên Kim, Trần Thị Hồng Cẩm, Võ Thị Mỹ Tiên, Đỗ Ngọc Quế Trân,… đủ sức tranh huy chương tại các giải vô địch quốc gia” - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao - Phạm Văn Chương cho biết.

Đặc biệt, năm 2019, ngành xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổng thể Đề án Phát triển TTTTC đến năm 2026, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng TTTTC của tỉnh theo xu hướng phát triển thể thao Việt Nam và quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ TTTTC với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc. Trong đó chú trọng đầu tư có trọng điểm một số môn thể thao thuộc thế mạnh của tỉnh như điền kinh, bơi, bóng chuyền nữ,… và các môn thể thao có triển vọng như cử tạ, bắn cung thành môn chủ lực của thể thao tỉnh nhà. “Đề án xác định rõ, giai đoạn 1 từ năm 2019-2022, ngành sẽ tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 165 VĐV tuyển, trẻ tài năng thuộc 10 môn thể thao, trong đó có khoảng 50 VĐV đội tuyển tỉnh. Mục tiêu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, đoàn Long An sẽ đạt từ 3-5 HCV ở các môn điền kinh, bơi, bóng chuyền nữ và bắn cung, có từ 5-8 VĐV tham gia đội tuyển quốc gia dự SEA Games những năm tới, phấn đấu có HCV SEA Games ở các môn điền kinh và bơi lội” - ông Phạm Văn Chương chia sẻ. 

Kỳ vọng TTTTC Long An tiếp tục được khẳng định qua thành tích thi đấu không chỉ trong nước mà còn tạo được dấu ấn trên các đấu trường quốc tế./.

Tại SEA Games vừa qua, trong ngày thi đấu cuối cùng, VĐV bơi lội Trần Tấn Triệu (Long An) xuất sắc giành Huy chương Vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam ở đường bơi ngoài trời 10km với thành tích 1 giờ 53 phút 31 giây. Đây là chiếc huy chương vàng đầu tiên VĐV Long An đoạt được tại đấu trường SEA Games. Ngoài ra, các VĐV Long An tham dự SEA Games còn đóng góp thêm 1 huy chương đồng của VĐV Nguyễn Hoài Văn trong môn điền kinh, nội dung ném lao với thành tích 70,88 mét; 3 cô gái Thanh Thúy, Kim Thanh và Kim Liên đóng vai trò nòng cốt cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiếc Huy chương Bạc.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích