Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 09:29

Tỏa sáng tinh thần tương trợ

Truyền thống tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách” của nhân dân ta được bồi đắp qua nhiều thế hệ. Ở giai đoạn nào cũng có những biểu hiện cụ thể, thắm thiết tình dân tộc, nghĩa đồng bào.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thanh Hùng tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc

“Điểm sáng mọi nơi - Yêu thương đong đầy”

Từ bao đời nay, người Việt vốn có tinh thần sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau. Ngày nay, truyền thống quý báu ấy lại trở thành “sợi dây” gắn kết, giúp cộng đồng chung tay vượt qua khó khăn, làm đẹp thêm tình làng, nghĩa xóm ở cộng đồng dân cư.

Chị N.T.N, ngụ ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An kể rằng, chị chọn một ngày cuối tuần để ra ngoài mua thêm lương thực về sử dụng. Hỏi nhanh cô bán rau, củ những ngày này có gì thật khác, ngoài chuyện thiếu vắng nhiều lượt người đến mua hàng, thiếu những đoạn hội thoại nói cười rôm rả, cô có dựng thêm một quầy nhỏ tặng rau, củ miễn phí cho công nhân nghèo vì dù đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, cuộc sống của họ vẫn còn gặp khó. Thi thoảng nếu có thêm trứng thì cô cũng gửi tặng. Thấy vậy, hàng xóm quanh đây cũng góp thêm vài thùng mì, dầu ăn, muối, đường,...

Những điều tử tế dường như bao bọc chúng ta mỗi ngày, dù bước xuống đường ngắm nhìn hay ngồi nhà lướt qua vài dòng cũng nhận được nguồn năng lượng tích cực, tỏa sáng từ cộng đồng yêu thương.

Người dân Khu dân cư Phú An, ấp 6, xã Thạnh Đức cùng nhau gói bánh tặng người nghèo

Gia đình chị Mai Ngọc Ánh rời quê ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau lên ở trọ tại Khu dân cư Phú An (ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) hơn 1 năm nay. Chồng là công nhân, chị ở nhà chăm 2 con nhỏ. Tất cả chi phí 4 người trong gia đình đều dựa vào đồng lương ít ỏi của chồng, đợt dịch lại càng khó khăn gấp bội.

Chị chia sẻ, trong lúc khó khăn, gia đình cảm thấy ấm lòng vì luôn được người dân trong khu dân cư đùm bọc, hỗ trợ gạo, xôi, rau, củ, quả,... đủ ăn qua ngày. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 6 - Trần Kim Hà vận động những người hảo tâm hỗ trợ quà cho những hoàn cảnh như chị.

Theo ông Trần Kim Hà, ấp 6 có 940 hộ dân với khoảng 3.400 nhân khẩu, trong đó có gần 700 hộ dân từ các địa phương khác đến tạm trú trong các nhà trọ để đi làm công nhân và lao động tự do. Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của họ càng thêm khó khăn. Hiện nay, dù công nhân đi làm trở lại nhưng thu nhập chưa bằng lúc trước. Vì vậy, ông cùng anh em trong đội dân quân tự quản, các hội, đoàn thể cùng người dân trong ấp vận động những người hảo tâm gần, xa những phần quà hỗ trợ ngay cho người dân. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ấp chuyển đến tay người dân kịp thời, tất cả đều thực hiện đúng đối tượng,...

Ngoài những phần quà là nhu yếu phẩm được gửi tặng, người dân trong Khu dân cư Phú An, ấp 6 và ấp 2 cùng nhau gói bánh tét, bánh ít,... để dành tặng người nghèo, công nhân ở trọ.

Chăm lo cho người nghèo

Mấy năm nay, bà Lê Thị Út (77 tuổi, xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ) sống nhờ tình thương của các cấp chính quyền. Lớn tuổi lại hay đau yếu, bà ở cùng vợ chồng người con trai út và 2 đứa cháu. Con của bà không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm đó. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo của xã. Thời gian qua, gia đình thường xuyên được địa phương tặng quà hỗ trợ vào các ngày lễ, tết, nhất là trong đợt dịch Covid-19. Gần đây, bà nhận được quà hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh nên cảm thấy rất vui.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền, bà Trần Thị Thanh Thủy có căn nhà mới và vươn lên thoát nghèo

Trong căn nhà tình thương vừa được xây dựng cách nay hơn 1 tháng, bà Trần Thị Thanh Thủy (61 tuổi), ngụ ấp Tân Chánh, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, không giấu niềm xúc động. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, bà kể, vợ chồng bà có 4 người con, hiện lập gia đình và ở riêng 3 người. Vợ chồng bà ở cùng người con út làm công nhân.

Trước đây, vợ chồng bà làm ruộng, sau đó chuyển sang nuôi tôm. Làm ăn thua lỗ, vợ chồng bán đất để trả nợ, bà đau yếu nên gia đình lâm vào cảnh nghèo khó. Sau đó, chồng bà đi làm hồ để sinh sống. Căn nhà nhiều năm xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Năm 2021, được ấp giới thiệu, chính quyền địa phương tiếp nhận hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để xây nhà tình thương. Hay tin bà cất nhà, bạn bè, các con góp thêm chút tiền để căn nhà tươm tất hơn. “Mấy chú ở ấp, xã sống tình cảm lắm! Tôi cảm thấy ấm lòng. Vợ chồng dành dụm làm ăn nên hiện tại đã thoát nghèo” - bà nói.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Vận động khu dân cư ấp Tân Chánh - Nguyễn Văn Nhanh cho biết, ấp Tân Chánh có 549 hộ gia đình, trên 2.000 nhân khẩu. Ấp còn 25 hộ nghèo, chiếm 4,55%, 49 hộ cận nghèo, chiếm 8,9%. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2021, khu dân cư thực hiện vận động mở rộng, nâng cấp 1 tuyến đường giao thông, chiều dài trên 1,2km, tổng kinh phí hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có 50 hộ hiến 1.500m2 đất và góp khoảng 237 triệu đồng.

Bằng nguồn kinh phí vận động cũng như được hỗ trợ từ cấp trên, ấp hỗ trợ 33 triệu đồng cho 3 hộ gia đình nghèo làm vốn để làm ăn; xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết, 2 căn nhà tình thương, tổng trị giá 230 triệu đồng.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lan tỏa tinh thần đoàn kết ở cộng đồng dân cư

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, cộng đồng dân cư có nhiều cách làm sáng tạo. Nhiều mô hình được xây dựng có hiệu quả; huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên khắc phục khó khăn, đóng góp các nguồn lực phát triển KT-XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ở từng thời điểm, UBMTTQ luôn là hạt nhân đoàn kết, vận động những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ người nghèo, chăm lo gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua MTTQ các cấp, mạnh thường quân đã hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn, dịch bệnh; vận động Quỹ Vì người nghèo,... Nhiều mô hình tương trợ, giúp nhau trong cộng đồng, cùng san sẻ yêu thương của các hội, đoàn thể cơ sở, của các khu dân cư,... lan tỏa thông điệp yêu thương, tô điểm thêm, làm sinh động truyền thống yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Nhiều mô hình tương trợ, giúp nhau trong cộng đồng, cùng san sẻ yêu thương của các hội, đoàn thể cơ sở, của các khu dân cư,... lan tỏa thông điệp yêu thương, tô điểm thêm, làm sinh động truyền thống yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết