Tiếng Việt | English

26/06/2023 - 14:32

Tổ chức festival áo bà ba, vải được dệt bằng tơ khóm

Lần đầu tiên festival áo bà ba được tổ chức tại Hậu Giang, đặc biệt là vải được dệt bằng tơ khóm.

Vải may áo tại festival áo bà ba sẽ được dệt bằng tơ khóm - Ảnh: HỒNG GẤM

Ngày 26/6, bà Hồ Thu Ánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết festival áo bà ba được tổ chức tại thành phố Vị Thanh sẽ diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10. 

Các hoạt động tại festival áo bà ba gồm: triển lãm ảnh về áo bà ba từ xưa đến nay, trình diễn áo bà ba, ẩm thực truyền thống Nam Bộ... 

Sân khấu được thiết kế trong khu Hồ Sen vừa triển lãm, trình diễn vừa tạo thành điểm vui chơi những trò chơi dân gian, trong khi đó triển lãm ảnh sẽ thực hiện tại bờ kè Xà No. 

Bà Ánh cho biết fesitval áo bà ba là sự kiện văn hóa đặc biệt, mới lạ, nhưng gần gũi và ý nghĩa nhằm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang. 

“Nhưng đây còn là sự kiện mà tỉnh muốn là cái riêng của tỉnh, khi nói đến Hậu Giang là có festival áo bà ba. Qua đó để mọi người biết đến nhiều hơn đất và người Hậu Giang. 

Festival áo bà ba sẽ được tổ chức hằng năm là điều kiện để phục hồi các món ăn truyền thống của người dân Nam Bộ, nhất là của tỉnh Hậu Giang. 

Vải để may áo bà ba sẽ được dệt bằng tơ khóm (thơm, dứa)”, bà Ánh nói và cho biết sẽ đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ và sự kiện không mang tính thương mại.

Tơ khóm được làm bằng cách dùng máy tách sợi từ lá khóm, sau đó sợi tơ khóm được xử lý và dệt thành vải. 

Tỉnh Hậu Giang có hơn 3.100ha khóm được trồng tại thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ và là cây trồng chủ lực của địa phương. 

Việc sử dụng tơ khóm để dệt vải may áo bà ba không những tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có mà còn gia tăng giá trị cho cây khóm./.

Lê Dân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết