Tiếng Việt | English

02/01/2024 - 11:50

Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng được UBND xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai thí điểm tại ấp 3 đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Công an xã Phước Đông phối hợp Công an huyện Cần Đước tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và người dân địa phương

Xã Phước Đông thuộc vùng hạ của huyện Cần Đước, địa bàn có nhiều ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh nên xe chữa cháy khó tiếp cận. Từ tháng 6/2023, xã Phước Đông triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng, thực hiện thí điểm tại ấp 3. Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong tổ liên gia được trang bị, phổ biến những kiến thức về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC.

Mỗi hộ tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC đều được trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy, 1 chuông báo cháy và 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu,...). Các điểm chữa cháy công cộng được bố trí thuận tiện cho việc sử dụng các phương tiện chữa cháy, không cản trở lối đi của người dân và có biển thông báo. Khoảng cách đặt giữa 2 điểm là 50m. Mỗi điểm sẽ đặt 2 bình bột chữa cháy loại ABC, tùy vào điều kiện thực tế của mỗi khu vực, có thể trang bị thêm các phương tiện chữa cháy khác hoặc những khu vực có ao, hồ, bể nước có thể trang bị thêm máy bơm, vòi chữa cháy.

Phó Trưởng ấp 3, xã Phước Đông, huyện Cần Đước - Võ Công Cánh cho biết: "Khi xảy ra cháy, nổ hay sự cố về an ninh, trật tự, người phát hiện sẽ nhấn chuông báo động cho các hộ gia đình xung quanh biết để hỗ trợ cũng như thông báo cơ quan chức năng nhanh nhất. Nhấn chuông 1 hồi là báo cháy, nhấn 2 hồi liên tiếp là báo trộm, tiếng chuông lớn nên khi nhấn sẽ vang rất xa. Mô hình mới, lúc đầu, người dân còn bỡ ngỡ, xã và ấp đến từng nhà để vận động tham gia, giờ ai cũng đồng tình”.

Ngoài phòng cháy, chữa cháy, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy còn góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Để mô hình phát huy hiệu quả, thời gian qua, Công an xã Phước Đông phối hợp Công an huyện Cần Đước tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho lực lượng làm nhiệm PCCC và người dân địa phương; đồng thời, phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy, bảo vệ hiện trường vụ cháy và khắc phục hậu quả khi có cháy, nổ xảy ra.

Thượng úy Lê Huỳnh Khánh Duy - Phó Trưởng Công an xã Phước Đông, huyện Cần Đước, thông tin: Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã và đang phát huy vai trò, nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC cho người dân. Từ đó, hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra và thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại địa phương.

Mô hình được tuyên truyền đến người dân qua các buổi họp dân, phát tờ rơi, thông tin trên hệ thống đài truyền thanh xã, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục tham mưu UBND xã, phối hợp các ngành, đoàn thể và các ấp tiếp tục nhân rộng mô hình này./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết