Tiếng Việt | English

22/12/2023 - 15:37

Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa sơ thẩm tỉnh Svay Rieng sơ kết thỏa thuận hợp tác năm 2023  

Ngày 22/12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An tổ chức sơ kết thỏa thuận hợp tác với Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng năm 2023 và ký kết kế hoạch hợp tác năm 2024.

Tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng cho biết, năm 2023, TAND 2 cấp tỉnh thụ lý tổng cộng 19.172 vụ án các loại, đã giải quyết 17.056 vụ, đạt 88,96%. Trong đó, án hình sự thụ lý 1.335 vụ án, giải quyết 1.308 vụ, đạt 98%, riêng tội phạm về ma túy xét xử 175/178 vụ; án dân sự và các loại án khác thụ lý 16.286 vụ, đã giải quyết 14.201 vụ, đạt 87,19%.

Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng thông tin hoạt động của TAND tỉnh tại hội nghị

Về tình hình vi phạm pháp luật hình sự trên tuyến biên giới Long An - Svay Rieng, lực lượng chức năng khởi tố 38 vụ/47 đối tượng xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; xử lý 14 vụ/16 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực kinh tế; triệt xóa 9 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố 1 vụ/1 bị can về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Đoàn đại biểu Tòa án sơ thẩm Svay Rieng dự hội nghị

Ngoài ra, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới phối hợp tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật 2 nước cho cư dân biên giới; thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình, chức năng nhiệm vụ, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới Long An của Việt Nam và Svay Rieng của Vương quốc Campuchia.

Ngài Eak Phalla – Chánh án Tòa án sơ thẩm Svay Rieng thông tin đến TAND tỉnh một số kết quả hoạt động trong thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị

Còn theo ngài Eak Phalla – Chánh án Tòa án sơ thẩm Svay Rieng, năm 2023, Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng thụ lý 267 vụ, án tồn đọng từ trước 72 vụ; đã xét xử 225 vụ và đang xử lý 114 vụ. Trong các vụ án hình sự có 23 vụ liên quan đến người Việt Nam với 50 bị cáo, trong đó có 4 nữ. Trong đó, có 18 vụ liên quan đến tội buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với 40 bị cáo, trong đó có 3 nữ; buôn bán người, mại dâm 3 vụ/5 bị cáo và phạm tội giam giữ người trái pháp luật với 5 bị cáo.

Chánh án TAND tỉnh - Lê Quốc Dũng giới thiệu việc xét xử án hình sự khi đoàn tham quan phòng xét xử án hình sự tại TAND tỉnh

Theo đánh giá của TAND tỉnh, trong thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2023, Ban lãnh đạo TAND tỉnh đã triển khai cho TAND 2 cấp trong tỉnh, nhất là đối với TAND các huyện có đường biên giới giáp các huyện thuộc tỉnh Svay Rieng tiếp tục duy trì thực hiện tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế cũng như thỏa thuận hợp tác giữa TAND tỉnh và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng về công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới.

Hai đơn vị kí kết thỏa thuận hợp tác năm 2024

Bên cạnh đó, thông qua công tác xét xử, TAND 2 cấp tỉnh Long An phối hợp các cấp, các ngành và địa phương tăng cường công tác giáo dục và phổ biến pháp luật để người dân trong tỉnh nói chung và nhân dân các huyện biên giới nói riêng tôn trọng luật pháp của cả 2 nước; đấu tranh, phòng ngừa các hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và buôn bán người xuyên quốc gia và qua biên giới giữa 2 tỉnh.

Chánh án TAND tỉnh - Lê Quốc Dũng tặng quà lưu niệm cho ngài Eak Phalla – Chánh án Tòa án sơ thẩm Svay Rieng

Tại hội nghị, TAND tỉnh và Tòa án sơ thẩm Svay Riêng cũng thống nhất tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác trong năm 2024. Trong đó, 2 đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống và xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia; nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi các quy định của Hiệp định về hợp tác song phương trong phòng, chống tội phạm về ma túy, buôn bán người và bảo vệ nạn nhân bị buôn bán thông qua công tác xét xử của Tòa án 2 tỉnh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp trong việc xét xử các vụ án dân sự theo các quy định của Hiệp định tương trợ tư pháp và các văn bản pháp luật liên quan khác để có tác động tích cực đối với sự phát triển KT-XH của 2 tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua công tác xét xử, Tòa án 2 tỉnh thống nhất tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, nhất là các huyện biên giới để nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật của cả 2 nước, góp phần giữ vững an ninh, trật tự vùng biên giới của 2 tỉnh.

Ngài Eak Phalla – Chánh án Tòa án sơ thẩm Svay Rieng tặng quà lưu niệm cho TAND tỉnh

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận hợp tác, Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng khẳng định, thỏa thuận hợp tác năm 2024 giữa TAND tỉnh và Tòa án sơ thẩm Svay Rieng nhằm tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác, góp phần gìn giữ ổn định khu vực biên giới, thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, hữu nghị, mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết