Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 05:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Singapore tối chủ nhật (10/6), 2 ngày trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên.

Vào lúc 20h30 ngày 10/6, chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Paya Lebar. Ngay sau khi hạ cánh, phái đoàn của ông Trump đã ngay lập tức tới khách sạn Shangri-La.

Phái đoàn trên chuyên cơ Không lực Một đến Singapore của Tổng thống Mỹ Donald Trump bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Thư ký Nhà Trắng John Kelly và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore. (Ảnh: Mediacorp)

Tổng thống Trump đã mô tả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều là “sứ mệnh hòa bình”, tuy nhiên, ông Trump cảnh báo, cả hai nhà lãnh đạo “đang bước vào vùng nước lạ theo đúng nghĩa của từ này”.

Ông Trump muốn Triều Tiên từ bỏ vũ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và quá trình này phải được quốc tế công nhận và chỉ khi Triều Tiên thực hiện các bước đi hướng tới mục tiêu này thì Liên Hợp Quốc mới chấp nhận nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng với Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh. Ông Trump đã mô tả cuộc gặp này là “để các bên hiểu hơn về nhau” và “sẽ có cả một quá trình dài” để tiến tới kết quả cuối cùng.

Ông Trump cũng đề cập đến khả năng Mỹ và Triều Tiên có thể ký Hiệp ước chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, về mặt kỹ thuật vẫn tiếp diễn cho tới nay do 2 bên mới chỉ ký Hiệp định đình chiến vào năm 1953. Theo ông Trump “phần này là rất dễ dàng”.

Tổng thống Trump cũng không loại trừ khả năng sẽ rời khỏi bàn đàm phán nếu mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ. Ngược lại, ông sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nhà Trắng.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tại cuộc gặp, ông Kim cảm ơn những nỗ lực tổ chức hội nghị lịch sử này của phía Singapore. Trong khi đó, ông Lý Hiển Long mong muốn hội nghị này sẽ đạt được bước tiến trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhiều khả năng sẽ chỉ cử trợ lý tới Singapore để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thay vì thế, Hàn Quốc đã cử ông Nam Gwan Pyo, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia và nhiều quan chức cao cấp khác thay thế./.

Quang Trung/VOV-Bangkok (Từ Singapore)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích