Tiếng Việt | English

16/08/2022 - 19:17

Tổng thống Putin: Nga sẽ đảm bảo lợi ích quốc gia và bảo vệ các đồng minh

Sáng 16/8, tại công viên Patriot - ngoại ô Moscow, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị về An ninh Quốc tế lần thứ 10. Trong thông điệp gửi đến các đại biểu tham dự hội nghị, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, Nga sẽ đảm bảo lợi ích quốc gia và bảo vệ các đồng minh.

Trong thông điệp qua video gửi đến Hội nghị về An ninh Quốc tế Moscow lần thứ X, Tổng thống Nga V. Putin khẳng định, trong thập kỷ qua, diễn đàn này đã trở thành một nền tảng quan trọng để thảo luận về các vấn đề chính trị - quân sự cấp bách nhất. Ngày nay, những cuộc thảo luận cởi mở như vậy đặc biệt phù hợp. Theo ông, tình hình thế giới đang thay đổi năng động, các đường nét của trật tự thế giới đa cực đang được hình thành. Ngày càng có nhiều quốc gia và dân tộc lựa chọn con đường phát triển tự do, có chủ quyền dựa trên bản sắc, truyền thống và giá trị của họ.


Tổng thống Nga Putin. Nguồn: Rianovosti

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, những quá trình khách quan này bị phương Tây gây ra hỗn loạn, kích động xung đột cũ và mới, thực hiện chính sách được gọi là kiềm chế, và trên thực tế phá hoại bất kỳ con đường phát triển thay thế, có chủ quyền nào. Ông cáo buộc, Mỹ và Phương Tây can thiệp một cách thô bạo vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền bằng cách tổ chức các cuộc khiêu khích, đảo chính, nội chiến. 

Tổng thống Putin cho rằng, tình hình ở Ukraine cho thấy Mỹ đang muốn kéo dài cuộc xung đột này. Và họ hành động theo cùng một cách, thúc đẩy tiềm năng xung đột ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Phương Tây đang tìm cách mở rộng hệ thống khối của mình sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các liên minh quân sự - chính trị đang được hình thành, chẳng hạn như AUKUS và các liên minh khác.

Theo nhà lãnh đạo Nga, rõ ràng là có thể giảm bớt căng thẳng trên thế giới, vượt qua các mối đe dọa và rủi ro trong lĩnh vực quân sự - chính trị, nâng cao mức độ tin cậy giữa các quốc gia và đảm bảo sự phát triển bền vững của họ bằng cách củng cố cơ bản hệ thống thế giới đa cực hiện đại; mở ra cơ hội mới để chống lại các mối đe dọa chung, trong số đó có xung đột khu vực và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố và tội phạm mạng.

Tổng thống Putin tuyên bố: “Hoàn thiện các cơ chế an ninh quốc tế hiện có và tạo ra các cơ chế mới, nhằm củng cố nhất quán các lực lượng vũ trang quốc gia và các cấu trúc an ninh khác, gia tăng trang bị vũ khí hiện đại và kỹ thuật quân sự. Đảm bảo lợi ích quốc gia của chúng tôi, cũng như bảo vệ các đồng minh của chúng tôi, thực hiện các bước khác để xây dựng một thế giới dân chủ hơn, nơi các quyền của tất cả các dân tộc và sự đa dạng văn hóa và văn minh được đảm bảo”.

Tổng thống Putin hy vọng, diễn đàn về an ninh quốc tế được tổ chức tại Nga sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào việc củng cố hòa bình và ổn định trên hành tinh, đồng thời sẽ tích cực thúc đẩy sự phát triển của quan hệ đối tác và đối thoại mang tính xây dựng.

Hội nghị về an ninh quốc tế Moscow lần thứ X thu hút hơn 700 khách mời từ hơn 70 quốc gia trên thế gới, thảo luận về các vấn đề ổn định toàn cầu và khu vực, cũng như các khía cạnh khác nhau của an ninh ở châu Á, châu Phi, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Âu./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết