Tiếng Việt | English

14/11/2022 - 14:11

Tổng thống Zelensky gọi giao tranh ác liệt với Nga ở Donetsk là "địa ngục"

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định, các cuộc giao tranh ở khu vực Donetsk thuộc phía Đông Ukraine đã biến nơi này thành "địa ngục".

Giới quan sát phương Tây cho rằng kết quả các cuộc giao tranh hồi tháng 9 ở Kharkiv làm dấy lên triển vọng rằng các lực lượng của Ukraine có thể nhanh chóng đạt bước tiến ở Donetsk - một trong 4 khu vực ở Ukraine mà Nga sáp nhập vừa qua.

Dù vậy, giành quyền kiểm soát Donetsk là một thách thức to lớn với Ukraine, các nhà phân tích quân sự nhận định, một phần là bởi một số vùng ở khu vực này do lực lượng ly khai kiểm soát từ 2014 và họ có nhiều năm để củng cố các vị trí phòng thủ.


Binh lính Ukraine khai hỏa súng cối ở Bakhmut, khu vực Donetsk ngày 10/11. Ảnh: AP

"Các cuộc giao tranh vô cùng ác liệt diễn ra ở đây mỗi ngày. Nhưng các lực lượng của chúng tôi sẽ dũng cảm tự vệ, chống trả trước sức ép khủng khiếp của những kẻ chiếm đóng và duy trì các tuyến phòng thủ", ông Zelensky cho hay.

Ông cũng nêu tên 4 thị trấn, trong đó có Marinka và Avdiivka là những "chiến trường đặc biệt ác liệt".

Hồi tháng 4, điện Kremlin thông báo ưu tiên quân sự hàng đầu của nước này là kiểm soát toàn bộ Donetsk và khu vực Lugansk. Vào tháng 7, Nga đã tuyên bố giành được thành phố cuối cùng ở Lugansk, mặc dù trong những tuần gần đây Ukraine khẳng định đã giành được một số vùng trong khu vực này.

Một số nhà phân tích quân sự cho rằng sau khi Nga rút khỏi Kherson, Ukraine sẽ di chuyển lực lượng cũng như pháo binh tới Donetsk và Lugansk.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã ngăn chặn các lực lượng của Ukraine ở vị trí cách phòng tuyến của Nga 2km và đẩy lùi họ quay trở lại ranh giới xuất phát theo hướng Krasny Liman. Moscow cũng thông báo đã bắn hạ 6 UAV của Ukraine và đánh chặn 13 tên lửa HIMARS và Olkha trong ngày qua./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết