Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 10:31

Tổng thư ký NATO: Các nước thành viên cần có chính sách mạnh mẽ hơn với Trung Quốc

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, lãnh đạo các nước thành viên của khối liên minh quân sự này cần thúc đẩy một chính sách chung mạnh mẽ hơn để đối phó với một Trung Quốc ngày càng bành trướng.

Trả lời phỏng vấn CBC của Canada, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng, Trung Quốc có ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới, có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và đang đầu tư mạnh tay vào các trang thiết bị quân sự mới và những yếu tố đó đang ảnh hưởng đến an ninh của NATO.


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP

Theo ông Stoltenberg, Trung Quốc không có chung các giá trị với NATO, do đó, “NATO cần phải có một chính sách, củng cố chính sách chung, khi nói với vấn đề Trung Quốc”.

Tuyên bố của ông Stoltenberg đưa ra khi hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc tại Anh với một lập trường tập thể mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tự do và nhân quyền, cũng như tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ông Stoltenberg cũng thừa nhận, điều quan trọng là các nước khác phải đối phó với Trung Quốc trên các vấn đề chung như biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí.

Tổng Thư ký NATO thừa nhận đã có những bất đồng giữa các nước đồng minh trong thời gian ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ. Dù vậy, liên minh quân sự này vẫn “rất mạnh mẽ”.

Ông Trump thường chỉ trích các nước NATO đóng góp quá ít, đồng thời dọa rút Mỹ khỏi liên minh này.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng “Chúng ta có một tổng thống Mỹ, Tổng thống Biden, đã cam kết mạnh mẽ với NATO, với an ninh châu Âu và sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào NATO”.

Ông Biden đã tới Brussels ngày 13/6 để dự cuộc họp thượng đỉnh NATO trong ngày 14/6./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết