Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 18:26

TP.Tân An cơ bản hoàn thành việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân

Việc phát phiếu mua hàng hóa thiết yếu nhằm tạo điều kiện cho người dân mua nhu yếu phẩm, đây cũng là một trong những biện pháp để kiểm soát, hạn chế người dân ra đường khi không cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

UBND phường 6 đã hoàn thành việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân vào ngày 26/7

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An – Võ Hồng Thảo, ngay từ hôm qua (ngày 26/7), UBND thành phố đã yêu cầu các xã, phường tập trung triển khai thực hiện việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra đường không có lý do chính đáng. Phiếu mua hàng có quy định rõ ngày, giờ cụ thể để bảo đảm giãn cách.

Đến sáng 27/7, các xã, phường cơ bản hoàn thành việc phát phiếu cho người dân. Đồng thời, để phát huy hiệu quả tích cực của phiếu mua hàng, qua đó kiểm soát nghiêm việc ra đường, UBND thành phố đề nghị các địa phương khi kiểm tra phiếu thì cũng phải đối chiếu giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để bảo đảm người dân sử dụng đúng phiếu đi mua hàng của hộ gia đình, tránh việc sử dụng phiếu của hộ khác.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, ngay trong ngày 26 và 27/7, các xã, phường nhanh chóng triển khai, tập trung lực lượng phát phiếu mua hàng đến cho người dân trên địa bàn. Phiếu mua hàng hóa thiết yếu này có đầy đủ họ tên người đại diện, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Theo đó, mỗi hộ dân chỉ cử 1 người đại diện mua hàng hóa thiết yếu theo khung giờ, ngày chẵn/lẻ cố định.

Phiếu mua hàng thiết yếu của phường 4, TP.Tân An

Phó Chủ tịch UBND phường 4 – Trần Thị Trúc Phương cho biết, phường đã triển khai phát phiếu mua hàng đến khoảng 4.600 hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, trong thời gian này, các đội liên ngành của phường cũng tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày theo quy định tại công văn 7427/UBND-VHXH ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh. Lực lượng công an phường cũng triển khai các chốt cố định, chốt di động để kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là chấn chỉnh việc ra đường không có lý do chính đáng.

Tại UBND phường 6, việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho khoảng 3.200 hộ dân được địa phương hoàn thành ngay trong ngày 26/7. Chủ tịch UBND phường 6 – Lương Công Đức thông tin: “Trong quá trình phát phiếu, lực lượng cũng kết hợp tuyên truyền, yêu cầu người dân tuân thủ quy định về sử dụng phiếu. Khi đi mua hàng cũng phải mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân; phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và chỉ được mua hàng tại các cửa hàng được phép hoạt động trong phạm vi của phường. Nếu không phải người được ghi thông tin trên phiếu mà tự ý ra ngoài sẽ bị xử phạt theo quy định”.

UBND thành phố cũng đề nghị các địa phương khi kiểm tra phiếu phải đối chiếu giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để tránh việc sử dụng phiếu của hộ gia đình khác

Phiếu mua hàng thiết yếu không chỉ để mua hàng mà còn có chức năng kiểm soát việc đi lại của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, là biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch này sẽ góp phần giúp TP.Tân An cũng như toàn tỉnh có thể nhanh chóng kiểm soát và từng bước đẩy lùi dịch Covid-19.

Theo công văn 7427/UBND-VHXH ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đối với việc đi mua lương thực, thực phẩm thiết yếu: Đề nghị các địa phương triển khai việc phát “Phiếu mua hàng thiết yếu” theo hộ gia đình, theo ngày chẵn - lẻ, chia theo khung giờ đi mua để giảm thiểu tối đa mật độ tiếp xúc giữa người với người (mỗi khung giờ tối đa là 02 giờ)./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết