Tiếng Việt | English

05/02/2023 - 01:53

Trên 100 triệu đồng tặng quà nhân kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 18 của cố nhạc sĩ Bắc Sơn

Tối 04/02, gia đình cố nhạc sĩ, NSƯT Bắc Sơn đã tổ chức buổi biểu diễn những nhạc phẩm do ông sáng tác và trao quà nhân kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 18 của ông.

Trao quà cho người dân thuộc diện mất sức lao động, lớn tuổi

Trong âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Bắc Sơn là người hiếm hoi mà gần như cả cuộc đời và sự nghiệp chỉ gắn bó với một loại nhạc duy nhất, đó là dòng dân ca. Những ca khúc mang đậm bản sắc dân tộc với giai điệu âm hưởng từ dân ca Nam Bộ. Ông chính là tác giả của các bài hát đã in sâu vào lòng người yêu nhạc như Còn thương rau đắng mọc sau hè; Em đi trên cỏ non; Bông bí vàng; Sa mưa giông,…

Nhạc sĩ Bắc Sơn tên thật Trương Văn Khuê, sinh ngày 25/12/1931 ở Long Thành, Đồng Nai. Từ năm 1952 đến 1977, ông là giáo viên dạy học ở nhiều tỉnh. Ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Bắc Sơn là Giòng Đồng Nai được sáng tác năm 1955, sau đó ông chuyển sang sáng tác nhạc mang âm hưởng dân ca.

Nhạc sĩ Bắc Sơn cả một đời gắn bó với người vợ tên là Trương Ngọc Bích, cũng là một nhà thơ. Ngoài gắn bó với sự nghiệp sáng tác bài hát, nhạc sĩ Bắc Sơn còn là một diễn viên nổi tiếng, đã tham gia diễn xuất trong khoảng 60 phim điện ảnh.
Những ca khúc viết về tình cảm gia đình của ông được kể lại là thường lấy cảm hứng từ chính người mẹ và vợ con của mình.

Con gái thứ 5, ca sĩ Hạ Châu và con gái thứ 9, ca sĩ doanh nhân Bích Thuỷ biểu diễn văn nghệ nhân ngày giỗ thứ 18 của cố nhạc sĩ Bắc Sơn

Gia đình cố nhạc sĩ - NSƯT Bắc Sơn cho biết: Nhạc sĩ Bắc Sơn qua đời vào ngày 23/02/2005, sau thời gian điều trị căn bệnh ung thư phổi. Ðiều hạnh phúc hơn là gia đình đã thực hiện đúng tâm nguyện của ông, tổ chức trao học bổng mang tên ông cho con em nghệ sĩ nghèo, công nhân hậu đài, phim trường có hoàn cảnh khó khăn. Gần 10 năm qua. Quỹ học bổng Bắc Sơn đã lan tỏa, tạo thêm động lực cho nhiều con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu tiếp tục phấn đấu không ngừng học tập. Từ Quỹ học bổng này đã tiếp sức đến trường cho nhiều em nghèo, có em hiện nay đã vào đến đại học"

"Gia đình chúng tôi tâm nguyện dù khó khăn đến mấy cũng hết lòng với công việc ý nghĩa này. Hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, dù kinh tế giảm sút nhưng Tập đoàn An Nông vẫn duy trì 2 hoạt động ý nghĩa, đó là đưa âm nhạc dân tộc đến với trường học và giữ vững hoạt động trao học bổng, trợ giúp khó khăn cho con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu.Tâm nguyện của ba tôi là sau khi ông qua đời, các con phải tiếp nối con đường ông đã đi, san sẻ những yêu thương cho thế hệ mầm non, nhất là con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu vốn gặp nhiều khó nhọc trong đời sống", ca sĩ Bích Thủy, con gái thứ 9 của nhạc sĩ Bắc Sơn cho biết.

Người dân đến xem biểu diễn văn nghệ

Để có thể thực hiện sự kiện “18 năm tưởng nhớ Nhạc sĩ Bắc Sơn“ Bích Thủy đã huy động các cháu và nhân viên hỗ trợ, lo phụ trách tặng quà cho 250 người dân thuôc diện mất sức lao động, lớn tuổi và khuyết tật, tổ chức dùng cơm buổi chiều và nhận quà tình thương định kỳ. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, với kinh phí trên 100 triệu đồng.

Dịp này, bà còn tổ chức biểu diễn văn nghệ hát những nhạc phẩm của cố Nhạc sĩ Bắc Sơn do các ca sĩ đoàn Tình Ca Bắc Sơn như ca sĩ Hạ Châu, Bích Phượng, NSUT Tâm Tâm,  NSUT Lê Trung Thảo, Bình Chinh, Huỳnh Bá Thanh, Nghi Tâm, Hoài Nam, quán quân Tình Ca Bắc Sơn - Liêu Kỳ cùng với sự góp mặt của nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Thanh Thủy, ca sĩ Thùy Trang, Hạnh Nguyên…/.

An Thuận

Chia sẻ bài viết