Tiếng Việt | English

21/11/2016 - 09:14

Tri ân thầy, cô

Hình ảnh “con đò chở khách sang sông” luôn gắn liền với người thầy - tháng năm miệt mài trên chuyến hành trình đưa tri thức đến với từng thế hệ học sinh. Dù ai đang hay đã từng là học sinh đều dành một sự tôn kính với người thầy của mình. Và ngày 20/11 hàng năm là dịp những thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân với thầy, cô của mình.


Họp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam - nét đẹp tri ân

Sổi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày nhà giáo

Ở các trường học, không khí những ngày tháng 11 trở nên đặc biệt hơn. Trong các giờ ra chơi, chương trình phát thanh vang lên bởi những bài cảm nhận hay bài hát về thầy, cô như nhắc nhở từng học sinh phải biết ơn và quý trọng công lao to lớn của thầy, cô giáo. Bên cạnh đó, các hoạt động thi đua nhằm thể hiện lòng biết ơn thầy, cô cũng không kém phần sôi động như: Tiết học tốt, tuần học tốt, hoa điểm 10, làm báo tường,...

Tại Trường THCS Thuận Bình (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), từ đầu năm học, nhà trường phát động các phong trào thi đua học tập, tuy nhiên trong tháng 11, các phong trào hoa điểm 10, tiết học tốt đều trở nên sôi động hơn. Học sinh chủ động trong xây dựng bài học, tích cực tham gia phát biểu, xung phong trả bài lấy điểm 10. Ngoài ra, các nội quy học sinh cũng nghiêm túc thực hiện. Mỗi học sinh không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn nhắc nhở, động viên các bạn cùng nhau cố gắng. Thầy Biện Văn Huy - giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Trường THCS Thuận Bình cho biết: "Qua các hoạt động thi đua trong tháng 11, học sinh có tinh thần học tập rất tốt. Các em cố gắng đạt điểm cao và tiết học tốt ở các môn học. Thấy các em biết ý thức học tập, cả lớp đoàn kết, tôi rất vui! Với tôi, đó là món quà lớn mà các em dành tặng trong dịp 20/11 này".


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo

Bên cạnh tham gia thi đua tiết học tốt, hoa điểm 10, trong dịp 20/11 năm nay, Trường THCS Thuận Bình còn thi đua làm báo tường. Học sinh sưu tầm, viết các bài cảm nhận, bài thơ và vẽ tranh về chủ đề biết ơn thầy, cô lên tờ báo tường của lớp mình. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, phát huy năng khiếu của học sinh mà còn là dịp để các em thể hiện lòng biết ơn đến các thầy, cô. Em Huỳnh Đoàn Trà My, học sinh lớp 8 bộc bạch: Thông qua tờ báo tường, chúng em muốn gửi lời tri ân đến thầy, cô. Những con chữ, hình ảnh được các bạn nắn nót, tỉ mỉ đến từng chi tiết để tờ báo tường không chỉ ý nghĩa về nội dung mà còn đẹp về hình thức. Thông qua các hoạt động thi đua tập thể, lớp em cũng đoàn kết, thân thiết nhau hơn.

Ngoài ra, trong dịp kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành giáo dục các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho giáo viên tham gia. Qua đó, giáo viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và có thêm sân chơi bổ ích trong dịp 20/11. Thầy Nguyễn Minh Tuân - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: Trong dịp 20/11 năm nay, tôi được tham gia hội thi văn nghệ do Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công đoàn ngành giáo dục Thạnh Hóa tổ chức. Thời gian tập luyện trước hội thi không nhiều, chúng tôi phải tập vào các buổi trưa hoặc tối nhưng ai cũng hào hứng, phấn khởi. Hội thi còn là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và thắt chặt thêm tình đồng nghiệp.


Tiết mục dự thi "Tiếng hát ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Hóa" của các thầy, cô giáo

Cảm xúc ngày họp mặt

Cùng với các hoạt động văn nghệ, thể thao, họp mặt các nhà giáo là hoạt động không thể thiếu. Dịp này, các nhà giáo nghỉ hưu, nhà giáo đang công tác và học sinh, cựu học sinh được gặp gỡ, ôn lại truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam, những kỷ niệm một thời gắn bó dưới mái trường và sẻ chia những kinh nghiệm.

Trong ngày họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam do UBND tỉnh tổ chức, thầy giáo mang quân hàm xanh - Nguyễn Thanh Hưng thuộc Đồn Biên phòng Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng bộc bạch: "Học sinh lớp học tình thương tôi dạy đa số là Việt kiều nghèo từ Campuchia trở về. Không chỉ nhà nghèo không có điều kiện đến lớp mà các em còn phải đi làm kiếm sống, chỉ buổi tối rảnh mới có thể tham gia lớp học tình thương. Thương các em, tôi càng cố gắng, nỗ lực trau dồi kiến thức để đưa con chữ đến với các em. Trong Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi cùng chung niềm hân hoan như bao thầy, cô giáo tại các trường học và cảm nhận được sự quan tâm của xã hội đến những người thầy góp công thầm lặng như tôi. Đó là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa trong việc giúp đỡ những học sinh nghèo, không có điều kiện đến trường".

Không chỉ những nhà giáo đang công tác, những người nghỉ hưu cũng chung niềm cảm xúc trong dịp 20-11. Họ luôn dõi theo cũng như tiếp tục đóng góp sức mình cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Trần Thị Ngởi chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 11 là tôi lại có cảm giác náo nức mong đến ngày họp mặt để được gặp gỡ đồng nghiệp cũ, ôn lại những kỷ niệm một thời với các thầy, cô giáo. Tuy về hưu nhưng tôi vẫn đóng góp sức mình cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Dịp 20/11 này, tôi vận động 20 triệu đồng hỗ trợ 20 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành. Mong rằng, các thầy, cô sẽ có thêm động lực, phấn đấu hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị mình.

Một điểm đặc biệt trong dịp họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam là những cựu học sinh về lại ngôi trường xưa thăm thầy, cô cũ. Tại thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Ban Liên lạc Cựu học sinh Trường THCS thị trấn Tân Trụ duy trì hoạt động này được 14 năm nay. Cứ mỗi dịp 20/11, các cựu học sinh lại trở về trường thăm các thầy, cô giáo cũ, ôn lại những kỷ niệm thời học sinh và tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục với công tác khuyến học, khuyến tài. Năm nay, Ban Liên lạc Cựu học sinh Trường THCS thị trấn Tân Trụ vận động cựu học sinh, mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là hành động thiết thực thể hiện lòng biết ơn đến thầy, cô cũ và chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo đến trường.

Cựu học sinh Hồ Đình Hải, 60 tuổi, ở thị trấn Vĩnh Hưng thổ lộ: "Hơn 40 năm rời xa mái trường nhưng tôi vẫn không quên những người thầy của mình. Khi Ban Liên lạc Cựu học sinh được thành lập, tôi có điều kiện về lại trường xưa, được gặp gỡ thầy, cô, bạn bè cùng niên khóa, điều này thật sự đáng quý. Và tôi mong rằng, hoạt động này được tiếp tục duy trì, các thế hệ sau tiếp bước các thế thệ trước để vào dịp 20/11, những người học trò được thể hiện lòng tri ân với thầy, cô, đồng thời giúp đỡ học sinh nghèo, giúp các cháu có thêm động lực và niềm tin đến trường".

Nhiều hoạt động ý nghĩa được thực hiện trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Qua đó, các thế hệ học sinh thể hiện lòng biết ơn của mình đến các thầy, cô. Và, truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc Việt Nam càng thêm tỏa sáng!

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết