Tiếng Việt | English

19/03/2018 - 22:35

Triển lãm về phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam

Triển lãm trưng bày 80 ảnh, ápphích và những bài báo nói về những binh sỹ, cựu binh Mỹ đã tích cực tham gia các phong trào phản chiến, đòi chấm dứt chiến tranh, vì hòa bình ở Việt Nam.


Các bức ảnh, ápphích và những bài báo nói về những binh sỹ, cựu binh Mỹ đã tích cực tham gia các phong trào phản chiến, đòi chấm dứt chiến tranh, vì hòa bình ở Việt Nam. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Ngày 19/3, nhân kỷ niệm 45 năm Hiệp định Paris (27/01/1973-27/01/2018) và tưởng niệm 50 năm Thảm sát Mỹ Lai (16/3/1968-16/3/2018), tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Thành phố Hồ Chí Minh), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Quỹ vì Hòa bình và Phát triển thành phố, Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình của Mỹ (VFP) và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh phối hợp tổ chức Triển lãm chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam.”

Triển lãm trưng bày 80 ảnh, ápphích và những bài báo nói về những binh sỹ, cựu binh Mỹ đã tích cực tham gia các phong trào phản chiến, đòi chấm dứt chiến tranh, vì hòa bình ở Việt Nam. 

Thông qua triển lãm, Ban Tổ chức gửi đến thông điệp về hòa bình; đồng thời, khẳng định mối quan hệ Việt​-Mỹ ngày càng cải thiện và phát triển trên nhiều lĩnh vực, các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các nhà hoạt động hòa bình tiến bộ, cựu chiến binh và nhân dân hai nước gắn với hòa giải, hàn gắn, khắc phục hậu quả chiến tranh góp phần thúc đẩy và phát triển quan hệ, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Tại triển lãm, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HUFO đánh giá: “Hơn 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ Việt-Mỹ đã phát triển ngày càng tốt đẹp. Điều đó được thể hiện qua các chương trình giao lưu hữu nghị giữa các chính trị gia, học giả, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên hai nước. Đặc biệt, nhiều cựu chiến binh Mỹ đã trở lại thăm Việt Nam với tinh thần hòa giải, hàn gắn vết thương chiến tranh, tham gia vào các hoạt động nhân đạo ở Việt Nam; đồng thời là cầu nối và một số là sứ giả hữu nghị giúp nhân dân Mỹ hiểu hơn về Việt Nam, đất nước, con người và văn hóa Việt.”

Đại diện Hội Cựu chiến binh vì hòa bình thành phố New York (Mỹ) và nhóm các nhà hoạt động vì hòa bình Mỹ, bà Susan Schnall chia sẻ: “Các cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam muốn được tha thứ. Chúng tôi - những người lính đã ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc, những người lính đã đấu tranh để chấm dứt cuộc xâm lược của Chính phủ chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục giới trẻ ở Mỹ rằng có thể và cần phản đối việc Chính phủ Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Đây là một lịch sử mà người Mỹ ít biết.”

Triển lãm diễn ra từ ngày 19/3​-15/4./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết