Tiếng Việt | English

12/01/2021 - 08:53

Trung Quốc rút 10.000 binh lính khỏi khu vực biên giới với Ấn Độ vì giá lạnh

Truyền thông Ấn Độ ngày 11/01 khẳng định Trung Quốc đã rút khoảng 10.000 binh lính khỏi các khu vực gần biên giới với Ấn Độ. Nguyên nhân là do giá lạnh khắc nghiệt của mùa đông trên dãy Himalaya.

Báo chí Ấn Độ gọi việc Trung Quốc giảm bớt sự hiện diện quân sự khỏi các khu vực dọc đường Kiểm soát Thực tế (LAC) là diễn biến đáng chú ý trong hơn 8 tháng đối đầu vừa qua giữa quân đội hai nước.


Tư lệnh Lục quân Ấn Độ MM Naravane đi đánh giá giá tình hình đường LAC tại Leh cuối năm 2020. Ảnh ANI. 

Theo đó, khoảng 10.000 binh lính Trung Quốc đã được điều chuyển khỏi các khu vực huấn luyện truyền thống gần đường LAC và nằm đối diện với khu vực Đông Ladakh của Ấn Độ. Tuy nhiên, việc triển khai quân tại các vị trí tiền tuyến vẫn được hai nước duy trì. Thậm chí, tại nhiều địa điểm binh lính Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng mặt đối mặt.

Các khu vực huấn luyện truyền thống của Trung Quốc nằm cách đường LAC khoảng 150 km và xa hơn. Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện của số lượng lớn binh lính tại đây kể từ tháng 4 năm ngoái. Ngoài ra, các loại vũ khí hạng nặng cũng được đưa tới đây khiến tình hình tại biên giới Ấn Độ - Trung Quốc ở trong tình trạng căng thẳng, sẵn sàng nổ ra giao tranh bất kỳ thời điểm nào.

Các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ khẳng định, lý do phía Trung Quốc giảm quy mô binh lính đóng tại biên giới xuống là do mùa đông khắc nghiệt tại khu vực núi Himalaya, nơi đang có tranh chấp.

Thậm chí đã có thương vong với binh lính hai bên vì giá lạnh. Rất khó để hai bên duy trì một lực lượng lớn tại khu vực có khí hậu lạnh khắc nghiệt như vậy trong thời gian dài.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ cho biết chưa thể chắc chắn việc Trung Quốc có đưa quân trở lại khu vực LAC sau tháng 2 và tháng 3, khi thời tiết ấm hơn hay không. Kể từ thời điểm tháng 5/2020, Trung Quốc đã đưa khoảng 50.000 binh lính cùng nhiều loại vũ khí tới khu vực biên giới với Ấn Độ trong một hành động quyết đoán nhằm răn đe nước láng giềng.

Ấn Độ cũng đáp trả bằng việc ngay lập tức điều động một lực lượng tương đương nhằm ngăn chặn bất cứ hành động phiêu lưu của quân đội Trung Quốc. Phía Ấn Độ cho biết, binh lính Trung Quốc bắt đầu tìm cách xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ dưới vỏ bọc một cuộc tập trận quân sự thường niên tại khu vực nằm gần đường biên giới. Kể từ đó, các cuộc đối đầu đã xảy ra tại khu vực quanh hồ Pangong, đặcbiệt là vụ giao tranh chết người tại thung lũng Galwan hôm 15/6.

Cũng liên quan tới tình hình tại biên giới Ấn – Trung, ngày 11/01, Ấn Độ đã trao trả 1 binh lính thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đi lạc và vượt qua đường LAC vào lãnh thổ Ấn Độ ở Đông Ladakh hồi tuần trước. Người này được cho là bị mất phương hướng và đã được phía Ấn Độ chăm sóc về y tế.

Cuộc trao trả binh lính diễn ra tại cặp địa điểm gặp gỡ Chushul- Moldo sáng ngày thứ Hai 11/01. Phía quân đội Ấn Độ cho biết binh lính Trung Quốc còn rất trẻ và hoàn toàn mất phương hướng khi bị bắt giữ trên phần đất của Ấn Độ.

Sau quá trình điều tra, thẩm vấn Ấn Độ cũng loại trừ khả năng đây là một trường hợp gián điệp bởi người này vẫn đang mặc quân phục khi bị bắt./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết