Tiếng Việt | English

10/07/2020 - 08:21

Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đàm phán, hạ nhiệt căng thẳng biên giới

Các cuộc đàm phán về biên giới giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng Ấn Độ và Trung Quốc sẽ được tiếp tục trong những ngày tới.

Mục tiêu của hai nước là đẩy nhanh quá trình rút quân, giảm nguy cơ đối đầu và leo thang dọc theo đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava ngày 9/7 cho biết, cuộc họp này nằm trong khuôn khổ Cơ chế Làm việc về Tham vấn và Điều phối các vấn đề biên giới Ấn- Trung.


Binh sỹ Ấn Độ và Trung Quốc tai biên giới. (Nguồn: PTI)

Thông tin này được công bố trong bối cảnh giai đoạn một của quá trình rút quân, giảm đối đầu giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại nhiều điểm nóng trên đường LAC ở Đông Ladakh đã hoàn tất. Vì vậy, hai nước đã sẵn sàng cho các cuộc thảo luận về giai đoạn hai của quá trình này.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Srivastava cho rằng cả hai bên phải nghiêm túc tôn trọng đường LAC, coi đây là nền tảng cho hòa bình và sự yên tĩnh tại khu vực biên giới. Hôm 5/7, đại diện Đặc biệt về vấn đề biên giới của hai nước: Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval và Ủy viên Quốc vụ, bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc trao đổi ‘thẳng thắn và chuyên sâu’ qua điện đàm. Trong đó, hai bên nhất trí hoàn tất quá trình giảm đối đầu đang diễn ra dọc đường LAC.

Trong giai đoạn 1 của quá trình này, quân đội Ấn Độ - Trung Quốc đã cùng di chuyển lùi về cách vị trí đối đầu từ 1 đến 2 km. Không gian dọc đường đường Kiểm soát Thực tế ở Ladakh hiện tại được coi là khu vực phi tuần tra tạm thời giữa hai nước. Binh lính hai bên sẽ không được phép xuất hiện tại đây. Ngoài ra, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến còn tổ chức đoàn công tác chung nhằm giám sát, xác minh việc thực thi các thỏa thuận đạt được trước đó./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết