Tiếng Việt | English

02/03/2021 - 11:01

Trung tâm Huấn luyện, Vùng 2 Hải quân: Sẵn sàng cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Trung tâm Huấn luyện, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới (CSM) và bước vào huấn luyện năm 2021.

Thủ trưởng Trung tâm Huấn luyện kiểm tra công tác chuẩn bị mô hình, học cụ của đơn vị

Thủ trưởng Trung tâm Huấn luyện kiểm tra công tác chuẩn bị mô hình, học cụ của đơn vị

Đến thăm đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đang tập trung chuẩn bị cho công tác tiếp nhận CSM và ra quân huấn luyện. Ở góc này, cán bộ, chiến sĩ mài, cắt cuốc, xẻng, dao và sơn lại một số trang bị kỹ thuật chuyên ngành; ngoài sân, một số người đang căng chỉnh lại hệ thống băng rôn, khẩu hiệu; ngoài thao trường, một số cán bộ, chiến sĩ đang đắp, sửa lại ụ súng, nạo vét giao thông hào;... Tất cả đều bảo đảm sự chu đáo, tạo ấn tượng cho CSM ngay từ ngày đầu, tuần đầu.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm, chia sẻ: “Do đặc thù đơn vị mới thành lập, còn nhiều khó khăn nên Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho bộ đội; tập trung củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ mới. Đơn vị tổ chức tập huấn cán bộ từ tiểu đội trưởng đến chỉ huy cơ quan, xem đây là khâu then chốt, đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện năm nay. Trong quá trình tập huấn, đơn vị tập trung bồi dưỡng cả về lý luận và thực tiễn, trong đó đưa nhiều nội dung về truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện để bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 80% khá, giỏi”.

Được biết, Đảng ủy Trung tâm đã ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện CSM; Nghị quyết chuyên đề về huấn luyện chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn; xây dựng các kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể cho từng nội dung, chỉ tiêu theo nghị quyết đã đề ra. Đặc biệt, do Trung tâm mới thành lập nên tất cả các loại mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập,... đều phải làm mới. Qua học hỏi kinh nghiệm tại các đơn vị bạn, Trung tâm xây dựng được 1 thao trường huấn luyện với diện tích hơn 50.000m2; bố trí, sắp xếp khoa học đủ điều kiện cho một tiểu đoàn huấn luyện; làm mới 346 bia bảng và 320 lá cờ tín hiệu các loại cùng hàng trăm mô hình học cụ, trong đó có nhiều mô hình đạt chất lượng tốt. Hệ thống giáo án, bài giảng được chuẩn bị chu đáo và qua phê duyệt đều đạt chất lượng tốt.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, chia sẻ: “Muốn có đơn vị huấn luyện giỏi, trước hết phải có cán bộ huấn luyện giỏi. Chính vì vậy, chúng tôi coi trọng vấn đề tự rèn và rèn cho cán bộ cấp dưới. Ngay từ bây giờ, mỗi cán bộ, nhất là cấp tiểu đội phải nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành huấn luyện, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến thành thục. Quá trình huấn luyện phải bám sát bộ đội, phân loại được từng đối tượng để có phương pháp huấn luyện thêm, huấn luyện bổ sung kịp thời”.

Với mong muốn tạo ấn tượng tốt đẹp cho CSM trong ngày đầu nhập ngũ, Tiểu đoàn 1 đã nghiên cứu, tính toán kỹ trong việc sắp xếp quân số cho từng trung đội, tiểu đội nhằm giúp cán bộ các cấp dễ theo sát bộ đội và xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau giữa các chiến sĩ. Trung sĩ Đỗ Thanh Phương - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 3, Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, tâm sự: “Ngoài việc tích cực tham gia chuẩn bị mô hình, học cụ chuẩn bị huấn luyện, tôi còn được tập huấn các nội dung huấn luyện CSM và được bồi dưỡng kỹ năng nắm biết tư tưởng của bộ đội. Nếu không hiểu, không nắm được tư tưởng của bộ đội thì khó có thể duy trì tiểu đội huấn luyện tốt. Với kinh nghiệm của bản thân cùng sự giúp đỡ của cán bộ các cấp, tôi tin tưởng mình sẽ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ khi được giao huấn luyện CSM”.

Thượng tá Trịnh Văn Long - Chỉ huy trưởng Trung tâm, cho biết thêm: “Đến nay, bên cạnh công tác chuẩn bị tiếp nhận CSM, đơn vị còn tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Sự chuẩn bị chu đáo và bảo đảm tốt sức khỏe cho chiến sĩ sẽ giúp cho mùa luyện CSM của đơn vị gặt hái nhiều thành tích tốt”./.

Quang Tiến - Khắc Trường

Chia sẻ bài viết