Tiếng Việt | English

15/11/2019 - 19:54

Từ câu nói đùa, nữ bị cáo gây thương tích 50%

Ngày 14/11, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bến Lức, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hoàng Phương Ngân (27 tuổi, ngụ xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Trần Hoàng Phương Ngân

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 26/02/2017, Lê Ngọc Cường, Nguyễn Minh Thông và Trần Văn Sỹ cùng buôn bán dạo tại khu vực đường số 1, Khu dân cư Thuận Đạo, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Trong lúc buôn bán, Cường nói đùa với Sỹ: “Mong cho trời mưa lớn, nghỉ bán đi nhậu”. Đang lúc buôn bán không được, Thông nghĩ Cường nói với Sỹ như vậy là để kiếm chuyện chọc tức mình nên rút dây thắt lưng đến chỗ Cường gây sự. Đồng thời, Thông lấy dây thắt lưng đánh vào lưng Cường và khiêu khích Cường ra đường đánh nhau với Thông.

Do bị Thông đánh, Cường điện thoại mách cho vợ là Trần Hoàng Phương Ngân đến tiếp ứng. Vừa đến nơi, Ngân thấy Thông đang chửi Cường còn Cường đang cầm một thanh sắt liền tới hỏi lý do 2 người đánh nhau. Tuy nhiên, Thông tiếp tục chửi Cường và cầm phần đuôi dây thắt lưng đánh 2, 3 cái trúng vào vùng vai và lưng của Ngân.

Bực tức, Ngân giằng lấy cây sắt trong tay chồng đánh liên tiếp nhiều nhát vào mắt trái Thông khiến Thông bước loạng choạng vấp vào bậc thềm bê tông té xuống đất với nhiều thương tích trên người.

Sau đó, Thông được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bến Lức cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Long An điều trị đến ngày 10/3/2017. Ngày 15/3/2017, Thông làm đơn yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức xử lý hình sự đối với Trần Hoàng Phương Ngân.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Long An) xác định, thương tích vùng mắt trái của Thông là 30%, thương tích mắt cá ngoài chân phải là 20%.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngân cho rằng, hành vi của bị cáo là tự vệ trước hành vi trái pháp luật của Thông, do đó bị cáo Ngân không chịu trách nhiệm hình sự đối với thương tích vùng mắt của Thông. Riêng phần thương tích vùng chân 20% thì do Thông tự té ngã, không liên quan đến bị cáo. Từ đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngân đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo không phạm tội.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức khẳng định hành vi dùng cây sắt đánh vào vùng mắt gây thương tích của bị cáo Ngân đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Đối với phần thương tích 20% vùng chân, mặc dù bị cáo Ngân không trực tiếp gây thương tích cho bị hại nhưng hành vi và hậu quả của bị cáo có mối liên hệ với nhau và phù hợp với lời khai của bị hại, biên bản đối chất, biên bản thực nghiệm điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức cũng cho rằng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại gây ra. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức quyết định bác đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo là phòng vệ chính đáng. Đồng thời tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Phương Ngân mức án 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, ngày 19/6/2018, TAND huyện Bến Lức xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Ngân mức án 1 năm tù. Tuy nhiên, bị cáo Ngân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau đó, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm và quyết định hủy toàn bộ bản án để điều tra lại theo thủ tục sơ thẩm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết