Tiếng Việt | English

04/11/2015 - 05:22

Từ Rooney tới Ronaldo: Khủng hoảng tuổi 30

Có thể nhận ra “song sát” của MU ngày nào là R10 và CR7 đang sa sút phong độ khá nhiều kể từ khi bước sang tuổi “băm”.

Không khó để thấy “Quỷ đầu đàn” Wayne Rooney chính là nhân tố khiến hàng công MU trở nên “cùn” đi trông thấy trong mùa giải năm nay. Sự bảo thủ của Louis van Gaal khi nỗ lực xếp R10 đá cắm khiến Quỷ đỏ như mất hết “nanh vuốt”, dù “bom tấn” mùa hè Anthony Martial đang chơi rực sáng và tốt hơn hẳn Rooney ở vị trí mũi nhọn cao nhất.

Đã có thời điểm MU cạnh tranh sòng phẳng ngôi đầu với đội bóng hàng xóm Man City khi Martial “nhả đạn” đều đặn, cũng như đóng góp không ít vào lối chơi chung của toàn đội dù mới chỉ tới đội bóng chủ sân Old Trafford vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè. Tuy nhiên, mọi việc hoàn toàn thay đổi khi chiến lược gia Hà Lan quyết định đẩy Rooney chơi trung phong và MU tuột dốc không phanh.

Được HLV Louis van Gaal ưu ái nhưng Rooney chỉ mang về nỗi thất vọng. (Ảnh: Getty).

Hãy xem đóng góp của “Quỷ đầu đàn” trong mùa giải năm nay. Tính riêng ở Premier League, R10 góp mặt 10 trận nhưng mới chỉ tung ra 9 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương nhưng 7 trong số này không đi trúng đích và tiền đạo của MU có vỏn vẹn 2 bàn thắng.

Nếu so sánh với Martial, tác giả 3 pha lập công trong 7 trận ra sân sau 6 tình huống dứt điểm và chỉ có hai lần không đưa bóng hướng về khung thành đối phương, có thể thấy Rooney quá thua kém “đàn em” về mọi chỉ số thống kê. Điều đáng nói nhất, chính là tỷ lệ dứt điểm chuẩn xác của R10 chỉ còn 56%, quá thấp so với Martial (75%) dù là người được xếp đá cao nhất.

"Quỷ đầu đàn" R10 đang sa sút không phanh ở tuổi 30. (Ảnh: BPI).

Không những vậy, đóng góp của R10 cho Quỷ đỏ cũng hết sức khiêm tốn, với 10 lần tạo cơ hội cho đồng đội và 2 lần lùi về tham gia phòng ngự, quá ít ỏi so với màn trình diễn của tiền đạo sinh năm 1985 vốn nổi tiếng chơi đầy “máu lửa” lên công, về thủ này ở những mùa trước.

Ở trận đấu bế tắc trước đó trên sân Crystal Palace, Rooney chỉ chạm bóng 45 lần trong suốt 90 phút và 1/3 trong số đó là 15 lần để mất bóng. Cả trận đấu tiền đạo này chỉ dứt điểm đúng 2 lần, chia đều trong mỗi hiệp đấu nhưng ở hiệp 1 là tình huống sút phạt hàng rào. R10 cũng chỉ có vỏn vẹn 28 đường chuyền trong cả trận và MU may mắn rời Selhurst Park với 1 điểm sau những tình huống thoát thua “hú vía”.

Người đồng đội cũ ở MU của Rooney trước đây là Ronaldo cũng đồng cảnh ngộ khi bước sang tuổi “băm”. Dù không đến nỗi “khô hạn” bàn thắng như R10 với 13 pha lập công cho Real (8 ở La Liga và 5 ở Champions League) sau 13 lần ra sân ở tất cả các đấu trường tính đến thời điểm này, nhưng mọi con số thống kê của CR7 đều giảm sút đáng ngạc nhiên.

Ronaldo và nỗi thất vọng tuổi "băm". (Ảnh: AP).

Vẫn ghi bàn và luôn được ưu tiên thực hiện đá phạt cho Kền kền trắng nhưng tỷ lệ sút bóng của chân sút người Bồ chỉ còn 50% ở La Liga tính đến thời điểm này với 32 pha dứt điểm trúng đích và 32 lần đưa bóng “lên trời” hoặc không hướng vào khung thành đối phương.

Thậm chí, báo chí còn đánh CR7 “tơi tả” khi khả năng sút phạt của tiền đạo này đã sa sút quá nhiều nhưng “Tổng tư lệnh” – biệt danh cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đặt cho Ronaldo, vẫn không chịu nhường quyền thực hiện cho các đồng đội khác.

Ở Champions League, Real rơi vào bảng đấu khá nhẹ nhàng với những Malmo hay Shakhtar Donetsk và Ronaldo đã có 5 bàn thắng sau… 12 pha dứt điểm, trong khi trận đấu đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cần Ronaldo tỏa sáng nhất là chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân PSG thì chân sút sinh năm 1985 hoàn toàn “mất hút”.

"Song sát" ngày nào của MU chỉ còn là ký ức? (Ảnh: Getty).

Khả năng “không chiến” vốn nổi tiếng của CR7 từ thời còn khoác áo Quỷ đỏ cũng sa sút quá nhiều khi tỷ lệ giảm xuống còn 49% ở La Liga và 41% tại Champions League.

Được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng cả Rooney và Ronaldo đều chỉ còn là cái bóng của chính mình trong mùa giải năm nay. Gánh nặng tuổi tác đã bắt đầu in hằn lên từng bước chạy, các pha bứt phá hay dứt điểm của cả R10 và CR7. Nếu không thể cải thiện phong độ nghèo nàn hiện tại để tìm lại bản năng “sát thủ” của mình, cũng như thoát khỏi cơn khủng hoảng tuổi 30, có lẽ cả hai chân sút của Real và MU khó tránh khỏi một cuộc chia tay vào cuối mùa giải năm nay./.

Ngọc Duy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết