Tiếng Việt | English

01/02/2023 - 12:40

Tuần tra đầu xuân

Trong không khí mùa xuân vẫn còn len lỏi trên từng con đường biên giới, những người lính biên phòng (BP) vẫn đều đặn hàng ngày, hàng giờ tuần tra, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) tuần tra đến cột mốc 194, đây là cột mốc ở điểm cuối đoạn biên giới do đơn vị phụ trách quản lý. Cũng như các buổi tuần tra khác, sau khi chỉ huy đơn vị tập trung, giao nhiệm vụ trong quá trình tuần tra cho từng bộ phận, đồng thời truyền lệnh hành quân, những bước chân nối tiếp nhau, chắc chắn, đều đặn rảo nhanh đến khu vực cột mốc.

Bộ đội Biên phòng Long An tuần tra bảo vệ biên giới

Trung tá Nguyễn Văn Hiếu - Đồn trưởng Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, chia sẻ, những cây mai vàng nơi đây đều được người dân tự tay trồng và chăm sóc, hầu như nhà nào cũng trồng ít nhất 2 cây trở lên, không phải mua về để trang trí tết như ở các đô thị. Mải ngắm cảnh làng quê yên bình, Trung tá Nguyễn Văn Hiếu ra lệnh cho bộ đội rẽ vào một con đường đất gồ ghề nhỏ nằm cặp theo đường nhựa chính. Đây là con đường dẫn vào cột mốc 191, vì trước đó trời mưa chưa khô hẳn nên việc đi lại dễ trơn trượt bùn đất. Có lẽ những người lính BP đã quen, bước đi thuần thục, trên bộ quân phục bạc màu mưa nắng ấy, còn có cả những vết trầy xước từ những lần hành quân gây ra.

Được theo chân những chiến sĩ BP, chúng tôi mới hiểu rõ hơn công việc của các anh, những vất vả, gian lao về một nghề phục vụ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát lại càng phải tăng cường thường xuyên, liên tục, bảo đảm quản lý, bảo vệ chặt chẽ biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cho nhân dân được vui xuân, đón tết.

Đi được một lúc, phía xa xa, cột mốc 191 dần hiện ra rõ hơn. Vừa đặt chân đến cột mốc, các cán bộ, chiến sĩ đứng nghiêm thành một hàng ngang đối diện với cột mốc, thực hiện nghi lễ chào cột mốc thiêng liêng. Trên gương mặt các anh, những giọt mồ hôi lấm tấm rơi xuống vai áo. Gió vẫn thổi từng cơn se se lạnh của đầu năm mới suốt dọc đường tuần tra.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, lau chùi cột mốc, vệ sinh xung quanh, trong ít phút nghỉ giải lao ngắn ngủi, chúng tôi được nghe những câu chuyện về kỷ niệm trong thời quân ngũ của các anh, những buổi tuần tra, những lần bắt tội phạm trên biên giới hay câu chuyện về gia đình, chuyện thăm hỏi vợ con vui xuân, đón tết ở quê nhà,... Tiếng cười, nói rôm rả, chân tình thật sự ấm áp tình đồng chí, đồng đội của những người lính BP xa quê làm nhiệm vụ trên biên giới.

Tiếp tục nhiệm vụ, các anh lại chắc đôi chân, vững vàng tay súng, hành quân tuần tra đến những cột mốc khác trên đoạn biên giới mà đơn vị phụ trách quản lý. Với những chiến sĩ BP, được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân là niềm tự hào, sứ mệnh thiêng liêng không gì có thể thay thế được./.

Hùng Hoàng - Bảo Châu

Chia sẻ bài viết