Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 13:32

Tuần văn hóa Campuchia sẽ diễn ra ở Sóc Trăng, TP.HCM

Một điệu múa cổ điển truyền thống do Bộ Du lịch Campuchia trình diễn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 21/10 cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Nghệ thuật Vương quốc Campuchia sẽ phối hợp tổ chức Tuần ​văn hóa Campuchia tại Việt Nam 2015.

Tuần lễ này sẽ diễn từ ngày 8-14/11/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Sóc Trăng.

Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam là hoạt động trong Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa 2 Bộ. Dự kiến, đoàn lãnh đạo, nghệ sỹ và đoàn triển lãm Bộ Văn hóa Nghệ thuật Vưong quốc Campuchia (gồm 35 người) do bà Menh Kossony, Quốc Vụ khanh, Bộ Văn hóa Nghệ thuật Campuchia dẫn đầu sẽ thăm Việt Nam và dự sự kiện văn hóa này.

Theo kế hoạch, chương trình biểu diễn nghệ thuật của Campuchia sẽ diễn ra vào tối 12/11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra có thể tổ chức một chương trình khác vào tối 13/11 tại Chùa Chén Kiệu. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) đón đoàn nghệ sỹ Campuchia và tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật của Campuchia tại tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, vào ngày 27/10, tại Hà Nội, Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật (thuộc Cục Nghệ thuật Biểu diễn) phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đón đoàn nghệ sỹ Thái Lan đến nước ta tham gia Lễ hội truyền thống Thái Lan Loy Krathong. Hoạt động này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 39 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan và hướng tới các hoạt động lớn kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan vào năm 2016.

Lễ hội truyền thống Thái Lan Loy Krathong (lễ hội hoa đăng) được coi là lễ hội lãng mạn nhất thế giới với ánh sáng lung linh, huyền ảo của hàng vạn cây nến thơm và đèn trời. Lễ hội này chứa đựng nhiều yếu tố thần thoại nhất trong số các lễ hội truyền thống Thái Lan, được tổ chức vào đêm 15 tháng 12 theo lịch Thái. Lễ hội hoa đăng được coi là lễ hội lớn thứ 2 trong năm, sau Tết truyền thống Songkran. Đây cũng là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất và cổ nhất Thái Lan.

Trong tiếng Thái, “Loy” có nghĩa là “thả” và “Krathong” có nghĩa là “hoa đăng”. Lễ hội thả hoa đăng là dịp để người Thái bày tỏ lòng biết ơn đến nữ thần Nước Phra Mae Kongka đã ban phát nguồn nước dồi dào cho con người và nhân dịp này người dân gửi lời tạ lỗi đến nữ thần vì đã gây ô nhiễm nguồn nước mà nữ thần ban cho./.  

Thanh Giang/TTXVN

Chia sẻ bài viết