Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 17:12

Tùng Dương hát “Nhớ mùa thu Hà Nội” trên phố Trịnh Công Sơn

Hai con đường lãng mạn ven hồ Tây (Hà Nội) chính thức mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Đình Thi.

Sáng 26/8, UBND TP Hà Nội đã chính thức làm lễ gắn biển phố mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Đình Thi tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (quận Tây Hồ).

Tham dự buổi lễ có đại diện UBND TP Hà Nội, UBND quận Tây Hồ, Hội nhạc sĩ, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, đại diện của 2 bên gia đình và đông đảo nhân nhân Thủ đô tới dự. Nhiều văn nghệ sĩ như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Phó Đức Phương, ca sĩ Tùng Dương, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn… cũng góp mặt trong buổi lễ.

Hà Nội có con phố mới mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Phát biểu tại lễ gắn biển 2 tuyến phố mới, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc đặt tên phố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà thơ Nguyễn Đình Thi là niềm vinh dự, tự hào của người dân Thủ đô. Đây là hoạt động tri ân tới 2 người có công lớn trong nền âm nhạc cũng như thơ ca Việt Nam, nhắc nhở nhiều thế hệ không quên những tài sản vô giá của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà thơ, văn Nguyễn Đình Thi để lại.

Theo đại diện UBND quận Tây Hồ, với không gian thoáng rộng, phong cảnh đẹp và yên bình, quận là nơi quy tụ những tuyến đường phố mang tên các danh sĩ, nhà văn hóa nổi tiếng như họa sĩ Tô Ngọc Vân, giáo sư Đặng Thai Mai, nhà thơ Xuân Diệu, nhạc sĩ Văn Cao… và nay tiếp tục có thêm những tuyến phố mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Đình Thi. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của người dân Thủ đô nói chung, mà còn là niềm vinh dự, tự hào lớn của Đảng bộ và nhân dân quận Tây Hồ nói riêng.

 

Khung cảnh yên bình của con phố mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chia sẻ cảm xúc sau buổi lễ gắn biển tên 2 con đường mới, đặc biệt là đường Trịnh Công Sơn, Hà Nội, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ xúc động nói: “Gia đình rất hạnh phúc và cảm kích trước tình cảm đặc biệt mà người Hà Nội đã dành cho anh trai tôi. Con đường này ở Hà Nội quá tuyệt vời với quang cảnh thơ mộng, mang màu sắc của bài hát “Nhớ mùa thu Hà Nội – hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay, bờ xa mờ gọi”. Tôi đã ra Hà Nội nhiều lần, và Hà Nội như là quê hương thứ 2 của tôi vậy. Khi đi trên đường phố Hà Nội, đi trên con đường mang tên anh trai mình, đó là niềm hạnh phúc vô cùng lớn đối với tôi và gia đình”.

Bà Trịnh Vĩnh Trinh cũng cho biết, trước Hà Nội, 3 thành phố khác là Huế, Đà Nẵng và TP HCM cũng đã đặt tên Trịnh Công Sơn cho những con phố của mình. Tuy nhiên, con đường mang tên Trịnh Công Sơn tại Huế vẫn chưa giải tỏa mặt bằng xong, còn con đường tại TP HCM thì thuộc về một khu đô thị tư nhân nên khó tiếp cận.

Tại phố Trịnh Công Sơn, ca sĩ Tùng Dương và nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã cùng thể hiện ca khúc "Nhớ mùa thu Hà Nội".

Như vậy, Hà Nội chính thức có 2 con đường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Đình Thi. Con phố Trịnh Công Sơn là đường mới mở ven hồ Tây, kéo dài từ ngã ba, ngõ 612 Lạc Long Quân đến giao với dốc ngã ba đê Âu Cơ, quận Tây Hồ. Đường dài 900m, rộng 9,5 – 12,5m.

Phố Nguyễn Đình Thi (quận Tây Hồ) bắt đầu từ ngã ba giao cắt với đường Thanh Niên cạnh vườn hoa Lý Tự Trọng đến ngã ba giao cắt với phố Trích Sài (đối diện với nhà số 2). Chiều dài của con phố này là 2.230m, rộng 7,5-9,5m./.

Hà Phương/VOV.VN

Chia sẻ bài viết