Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 20:14

Tuyên Thạnh phát huy truyền thống anh hùng

Xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An là địa bàn từng bị tàn phá nặng nề trong những năm chiến tranh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, vùng quê nghèo giàu truyền thống cách mạng đã được hồi sinh, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.

Căn cứ cách mạng

Theo lời kể của các cụ cao niên, vùng đất Tuyên Thạnh ngày nay nằm ở trung tâm của làng Tuyên Thạnh xưa. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi đây là vùng tự do, là căn cứ địa cách mạng ở Nam bộ và Trung Nam bộ, giữa trung tâm Đồng Tháp Mười. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Tuyên Thạnh nằm trên hành lang từ biên giới xuống vùng trọng điểm Trung Nam bộ, là bàn đạp tấn công địch của lực lượng cách mạng ở hướng Tây tỉnh lỵ Kiến Tường.

Đặc biệt, năm 1946, Bộ Tư lệnh Quân khu 8 thành lập tại Bắc Chan (ấp Bình Tây, xã Tuyên Thạnh) gồm: Văn phòng Khu bộ, bệnh viện, binh công xưởng và các cơ quan khác phục vụ kháng chiến. Bắc Chan còn là nơi đóng quân, huấn luyện của lực lượng vũ trang Khu 8, do đồng chí Trần Văn Trà làm Khu bộ trưởng. Và cũng tại nơi đây, vào tháng 01/1953, Đại hội Đảng bộ đầu tiên tỉnh Mỹ Tho (Mỹ Tho, Tân An, Gò Công) được tổ chức, đồng chí Nguyễn Văn Mùi (tức Nguyễn Minh Đường) được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Thạnh vượt qua muôn vàn thử thách, bền bỉ chiến đấu, quyết tâm bảo vệ quê hương. “Dù phải chịu biết bao mất mát, hy sinh, người dân nơi đây vẫn một lòng một dạ đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn, đó là giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh. Với những kết quả nổi bật trong chiến đấu, năm 1998, Tuyên Thạnh vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” - Chủ tịch UBND xã - Huỳnh Thanh Vinh tự hào cho biết.

Đường Tây Bắc Chan vừa được mở rộng, tráng bêtông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Sau ngày đất nước thống nhất, Tuyên Thạnh vừa là điểm chỉ đạo khôi phục cải tạo nông nghiệp, nông thôn, vừa là hậu cứ trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Nhớ lại những tháng ngày gian lao ấy, ông Nguyễn Văn Tôi, ngụ ấp Bình Tây, không khỏi bùi ngùi: “Thời điểm này, 90% người dân trong xã thuộc diện đói nghèo, sống chủ yếu bằng độc canh cây lúa 1 vụ, đánh bắt cá đồng, khai thác đất phèn để trồng tràm. Từ năm 1978, người dân bắt đầu làm lúa ngắn ngày nhưng năng suất thấp do chưa có kinh nghiệm và hệ thống thủy lợi chưa được xây dựng”.

Chung tay vun đắp

Vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, người dân Tuyên Thạnh chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng lại quê hương. Năm 2016, Tuyên Thạnh được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Chúng tôi về thăm xã anh hùng Tuyên Thạnh vào những ngày tháng 4 lịch sử, xe ôtô, xe máy chạy bon bon trên những tuyến đường nhựa, đường bêtông rộng rãi, khang trang, hai bên đường là những ngôi nhà tường mái ngói kiên cố, cuộc sống ấm no đang hiện hữu trên vùng đất bom cày, đạn xới ngày nào.

Những năm qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, rất nhiều công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn. Hiện nay, các trường học, trạm y tế trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống điện, nước, đường giao thông nông thôn tiếp tục được nâng cấp theo chuẩn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46 triệu đồng/năm. Hộ nghèo chỉ còn 44 hộ.

Được hỗ trợ vốn nuôi bò, thu nhập của gia đình bà Phan Thị Kim Yến từng bước được cải thiện

Được hỗ trợ vốn nuôi bò, thu nhập của gia đình bà Phan Thị Kim Yến từng bước được cải thiện

Bà Phan Thị Kim Yến, ngụ ấp Bình Tây, một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nhà và vay vốn chăn nuôi bò, vui mừng bộc bạch: “Được sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, người dân chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng làm theo mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, bởi mục tiêu cuối cùng là người dân được hưởng lợi”.

Để đạt mục tiêu đề ra, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng chương trình hành động sát với thực tế để tiếp tục nâng chất các tiêu chí còn đạt thấp. Được biết, năm 2019, xã tiếp tục đầu tư nâng chất tiêu chí giao thông và chỉ tiêu nước sạch. Theo ông Huỳnh Thanh Vinh, toàn xã hiện có 6 đài cung cấp nước, với 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh nhưng chỉ có 14% hộ dân có nước sạch sử dụng. Do đó, trong năm nay, xã tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để cải tạo hệ thống lắng lọc nước; vận động người dân hiến đất, góp tiền mở rộng cầu nông thôn, tráng bêtông các tuyến đường giao thông liên xóm, ấp,...

Với đường lối lãnh đạo đúng đắn và lộ trình thực hiện cụ thể giúp Tuyên Thạnh đạt nhiều kết quả rất đáng tự hào. Đây là nền tảng quan trọng và cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tiếp tục nỗ lực, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết