Tiếng Việt | English

08/08/2017 - 01:30

Sức sống mới ở Tuyên Thạnh

Diện mạo nông thôn cũng như cuộc sống của người dân xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An ngày càng được nâng lên. Đó là “quả ngọt” từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Đường giao thông được nhựa hóa sạch sẽ, thông thoáng, giúp người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn

Năm 2011, qua khảo sát lập Đề án XDNTM, Tuyên Thạnh chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 7/2017, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015-2020) trước lộ trình 1 năm.

Đổi thay từ diện mạo nông thôn

Là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp, trước đây, hệ thống hạ tầng của xã chưa được đầu tư hoàn chỉnh, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ dưới 10%, tỷ lệ hộ nghèo trên 10%, thu nhập bình quân đầu người 18,5 triệu đồng/năm. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên với tổng kinh phí trên 60 tỉ đồng, bức tranh nông thôn Tuyên Thạnh ngày càng bừng sáng với nhiều gam màu mới.

Đổi thay dễ nhận thấy nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn kết hợp đê bao lửng được xây dựng hoàn chỉnh. Người dân có thể đi lại bằng xe máy, không còn phụ thuộc vào ghe, xuồng, trong đó, nhiều tuyến đường được nhựa hóa, cứng hóa. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, công khai, minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân cũng như kinh phí xây dựng các công trình, qua đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, người dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công lao động trị giá trên 12 tỉ đồng, cùng với địa phương hoàn thành các công trình” - Chủ tịch UBND xã - Huỳnh Thanh Vinh cho biết.

Từ nguồn lực của nhân dân cùng sự đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, đến nay, xã bêtông hóa, cứng hóa 34km đường giao thông nông thôn, nạo vét 9 tuyến kênh, mương thủy lợi nội đồng với chiều dài 23km, bảo đảm cho việc đi lại, ngăn lũ, cung cấp nước tưới, tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Hà Văn Nứa, ngụ ấp Bình Tây chia sẻ: “Năm 2017, khi địa phương có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường ấp Bình Tây dài 3,2km, ai cũng đều phấn khởi. Tuyến đường này trước đây rộng khoảng 3m, nay được mở rộng thêm 2m nữa, vừa tạo thuận lợi trong đi lại, vừa góp phần ngăn lũ”.

Đời sống người dân được nâng lên

Nhờ XDNTM, xã Tuyên Thạnh hôm nay thật sự “thay da, đổi thịt”. “Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã chỉ còn 4%. Các tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã được thành lập, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế. Trên 92,5% hộ dân có việc làm và thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32,2 triệu đồng/năm vào cuối năm 2016” - ông Huỳnh Thanh Vinh thông tin.

Nói về sự thay đổi của quê hương, anh Võ Văn Sang, ngụ ấp Bắc Chan 2 vui mừng: “Mấy năm gần đây, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, nông dân nắm vững kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất phù hợp điều kiện đất đai, thời tiết nên năng suất, sản lượng lúa không ngừng tăng lên, thu nhập của người dân cũng được cải thiện. Bên cạnh đó, hàng loạt công trình xây dựng cơ bản được đầu tư mang đến cho người dân cuộc sống tốt hơn”.

Điểm nổi bật ở Tuyên Thạnh là rất nhiều hộ dân chủ động trồng và cắt tỉa hàng rào cây xanh, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Ngoài ra, lĩnh vực giáo dục luôn được địa phương chú trọng. Hiện, toàn xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia: Trường Tiểu học Tuyên Thạnh và Trường THCS Nguyễn Hồng Sến. 5/5 ấp có điểm phục vụ hội họp, sinh hoạt văn hóa. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 98%. Trạm cấp nước được xây dựng ở 5/5 ấp, bảo đảm cung cấp nước hợp vệ sinh cho 90% hộ dân. Từ nay đến cuối năm 2017, xã được đầu tư xây dựng thêm 2 trạm cấp nước mới ở ấp Cái Sậy và Gò Ớt, góp phần tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Toàn xã thành lập được 4 câu lạc bộ dưỡng sinh, 5 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 1 sân bóng đá trên 10.000m2, 4 đội bóng đá, 10 đội bóng chuyền. Các câu lạc bộ, đội, nhóm trên hoạt động ngày càng hiệu quả.

Những kết quả tích cực trong XDNTM khẳng định sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân xã Tuyên Thạnh. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Thanh Vinh, xã còn gặp một số khó khăn trong quá trình phát huy, củng cố các tiêu chí theo quy định mới, nhất là tiêu chí giao thông. Đây là tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn nhưng nguồn lực trong nhân dân có hạn, vì vậy mong rằng, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm để Tuyên Thạnh giữ vững danh hiệu và tiếp tục được tái công nhận vào năm 2021./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết