Tiếng Việt | English

21/11/2016 - 09:54

Tuyển Việt Nam qua ải đầu tiên

Đội tuyển VN còn nhiều chuyện cần khắc phục, nhất là khâu phòng ngự, nhưng với kết quả hạ chủ nhà Myanmar 2-1 trong trận đấu đêm qua, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang rộng cửa vào bán kết.

Tiền đạo Văn Quyết (giữa) cùng đồng đội ăn mừng bàn mở tỉ số vào lưới Myanmar Ảnh: Nguyên khôi
Đáng khen cho tuyển VN trong hiệp đầu tiên là họ rất bình tĩnh trong việc phối hợp tổ chức tấn công hoặc bọc lót giúp nhau cản phá khá hiệu quả. Một tín hiệu vui khác là bên cạnh nhiều pha tấn công biên dồn dập và nhuần nhuyễn thì những tình huống phối hợp đánh thẳng vào trung lộ cũng không ít lần làm rối loạn hàng thủ Myanmar. Và một trong những tình huống tổ chức đánh trực diện vào trung lộ như vậy đã giúp tuyển VN làm nên chuyện vào phút 24.

Công đầu trong bàn thắng này phải kể đến cựu binh Công Vinh khi anh tích cực săn đuổi bóng bên ngoài vòng cấm địa đội bạn. Hậu vệ đội bạn lúng túng phá bóng hỏng để cho Thanh Trung cướp được đẩy ngang cho Xuân Trường. Nhãn quan chiến thuật sắc bén giúp cho Xuân Trường tung ra cú bấm bóng dài vừa tầm cho Văn Quyết xuất hiện đúng lúc rồi điềm tĩnh một cách lạnh lùng dứt điểm vào góc xa.

Có vẻ như HLV đội Myanmar người Đức - ông Gerd Zeise đã nhận ra được sai lầm của mình trong hiệp 1 là lùi đội hình phòng thủ quá sâu nên thúc giục học trò chơi dâng cao, đá áp sát, truy cản ráo riết các hậu vệ lẫn tiền vệ VN. Lối chơi ấy có thể phí phạm thể lực rất nhiều, nhưng lại có tính hiệu quả là không cho tuyển VN có thời gian và khoảng trống để triển khai tấn công. Nói không quá lời thì chính lối đá áp sát của Myanmar đã làm cho hàng tiền vệ VN bị gãy vì bất ngờ, còn hàng phòng ngự thì xộc xệch hẳn đi. Sự lơi lỏng ở khâu phòng ngự của tuyển VN đã tạo điều kiện cho Aung Thu dứt điểm trong tư thế trống trải, có đủ thời gian, không gian hạ thủ thành Nguyên Mạnh.

HLV Hữu Thắng tung Trọng Hoàng và Thành Lương vào rất đúng lúc. Vừa xốc dậy lối chơi tấn công của đội nhà, vừa chặn đứng được khả năng leo dọc biên tấn công khá nguy hiểm của hai hậu vệ, tiền vệ Myanmar. Lối chơi của tuyển VN không còn nhàn hạ như trong hiệp 1 và có phần rối rắm khi tiền vệ không làm chủ được khu trung tuyến. May thay chúng ta vẫn còn đó những quả chuyền dài phản công lợi hại.

Nếu như Văn Quyết xử lý gọn gàng hơn vào phút 62 từ quả chuyền dài của Xuân Trường để rồi Công Vinh bật bóng vừa tầm thì mọi chuyện đã khắc hẳn. Cú dứt điểm của Văn Quyết bị thủ môn đối thủ chặn đứng. Thật đáng tiếc cho tuyển VN.

Điều mà Văn Quyết không làm được thì đã có Công Vinh làm thay vào đúng 20 phút sau đó. Đón quả chuyền dài chéo xuống cánh phải của Xuân Trường, tiền vệ Trọng Hoàng khéo léo gạt bóng qua hậu vệ đối phương rồi tạt ngang vào trước mặt cầu môn cho Công Vinh băng nhanh vào đệm lòng ghi bàn.

Đánh giá từ góc độ chuyên môn, tôi cho rằng Công Vinh đã xử lý vừa mềm mại, vừa khéo léo đúng với phẩm chất săn bàn của anh. Bởi lẽ trong tình huống ấy, nếu gặp người hấp tấp, nóng vội thì chắc chắn bóng sẽ vọt xà. Đây cũng là bàn thắng thứ 50 trong màu áo đội tuyển của Công Vinh.

Chúc mừng tuyển VN qua ải đầu tiên để xua tan đi áp lực tâm lý. Nhưng hẳn rằng HLV Hữu Thắng còn nhiều điều để làm, đặc biệt là hàng hậu vệ phơi bày nhiều khoảng trống, thiếu sự bọc lót ăn ý trước lối chơi áp sát của đối phương... 

Malaysia thắng kịch tính Campuchia

Ở trận đấu diễn ra trước đó, đội tuyển Malaysia đã lội ngược dòng đá bại Campuchia 3-2. Cả hai bàn thắng của các cầu thủ Campuchia đều được ghi do công của tiền vệ Chan Vathanaka (phút 8 và phút 59). Trong khi đó, Mohd Syazwan (phút 37) và đội trưởng Armi (phút 69, 80) là những người đã ghi bàn cho Malaysia.

Ở lượt trận thứ 2 diễn ra ngày 23-11, đội tuyển VN sẽ gặp Malaysia, còn Campuchia đụng độ chủ nhà Myanmar. H.D.

Vương Tiến Dũng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết